เลือกตั้งและการเมือง

'ตุลาการศาล รธน.' เหน็บ พรรคประชาชนต้องขอบคุณผม ยุบก้าวไกลทำให้ได้เงินบริจาค 20 ล้าน

โดย nattachat_c

22 ส.ค. 2567

70 views

วานนี้ (21 ส.ค. 67) มีการเผยแพร่คลิป นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่บรรยายเรื่อง 'ศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560' ในโครงการเสริมสร้างความรู้สู่ประชาชนภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา 


นายอุดมระบุถึงคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตอนหนึ่งว่า ผมรับผิดชอบในคำพูดต่อไปนี้โดยส่วนตัว ผมเป็นเสียงข้างน้อยมาก อย่างล่าสุด ยุบพรรค มีคนบอกไม่ควรเกิดขึ้น รุนแรง ทำให้สถาบันพรรคการเมืองอ่อนแอ จริงเหรอ ยุบ 3 วัน ตั้งพรรค แต่ไม่ใช่พรรคใหม่ คุณสวมรอยส่งคนไปฝังอยู่ในพรรคเก่า อันนี้คือการดำเนินการของพรรคการเมืองโดยสุจริต และชอบธรรม จริงเหรอ ใช่ไหม ผมถามแค่นี้


ไอ้การที่เราเห็นถึงขนาดนี้ จะบอกว่าคุณใสซื่อบริสุทธิ์ จะทำพรรคการเมืองแบบคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่า โอ้ย บ้านใหญ่ บ้านนู้น โอ๊ยแย่ ผมจะต้องทำอย่างนี้ ไอ้ที่คุณทำนี่ ใช่หรือเปล่า พูดอย่างสุภาพเขาเรียกยุทธวิธี พูดอย่างหยาบ ก็เล่ห์กลอุบาย


การที่ศาลรัฐธรรมนูญสามารถมองเข้าไปลึกซึ้ง เห็นถึงเบื้องลึกของคุณที่แท้จริง แล้วชี้ออกมาเป็นจุด ๆ ว่า สิ่งที่คุณกำลังทำ ที่กล่าวอ้างกันอย่างนี้ ในที่สุดจะนำไปสู่อะไร มันไม่ใช่การคาดเดา มันเป็นสิ่งที่เห็นแล้ว 


รัฐธรรมนูญบอกเลยว่า ‘อาจจะ’ ไม่ใช่บอกว่าทำแล้วค่อยทำ มันไม่มีเวลาให้เขามาทำหรอก มันสายเสียแล้ว 


รัฐธรรมนูญ มาตรา 49 เลยออกมาเพื่อปกป้องสถาบันการปกครองในระบอบประชาธิปไตย นี่คือการปกป้องระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ปกป้องพระมหากษัตริย์โดยตรง เป็นการปกป้องการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เพราะการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมีหลายแบบ แต่ประเทศเราจะเอาแบบที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


การที่คุณจะไปทำอะไรก็ตาม ในที่สุดแล้วมันอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเป็นประมุขในระบอบนี้ มันก็ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข อาจเป็นประชาธิปไตยระบอบประธานาธิบดี ระบอบพ่อข้าเป็น ลูกข้าเป็น น้องเขยข้าเป็นก็ได้


จริงอยู่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีบางอย่างที่ผมไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ผมเห็นด้วยหมดนะทุกประการ แต่เมื่อผมมาทำหน้าที่นี้ ก็เป็นหน้าที่ผมต้องทำตามที่เขาเขียนไว้ แต่ท่านไปดูเถอะ ผมเขียนบางมาตราในเรื่อง ซึ่งจะรู้เลยว่าผมมองระบอบเราอย่างไร ไอ้คำว่า ‘นายกฯ ควรจะแค่ 8 ปี' 


ถามจุดยืนตัวผม วิธีการทำ การที่คุณจะได้นายกฯ 8 ปี มันสำคัญว่าเขาปกครองได้ดีไหม ถ้าดีมากกว่า 8 ปี เราก็ให้เป็น เห็นไหมครับบางเทศบาลในสมัยก่อนเป็นกันยาวนาน สมัยผมเด็ก ๆ เห็นคนนี้เป็นนายกฯ จนผมโต เขาก็ยังเป็นนายกฯ อยู่ ถ้าเขาไม่ดีจริงเขาก็ไม่ได้เป็น แต่ท่านบอก พอคุณเป็นแค่ 8 ปี พอ 4 ปีพอ เขาก็ต้องหยุด จริงอยู่ เขาอาจจะมีลูกหลานสืบต่อได้


แต่เบื้องหลังที่แท้จริง ถ้าผมมีเงิน ผมเป็นนายทุน ผมไม่ต้องลงไปเป็นนายกฯ เองหรอก ผมปั้นคนนี้เป็น ผมคุมอยู่ได้ ทำไป 8 ปีหยุด แล้วปั้นคนนี้ต่อ ผิดไหม ถ้าทำได้ ไปอ่านของผมครับ คำวินิจฉัยส่วนตัวในเรื่องนายกฯ ประยุทธ์ 8 ปี ผมเขียนไว้ ผมไม่ได้ด่าใคร แต่อ่านแล้วอาจรู้ว่าผมเหน็บลึก ๆ


ในช่วงหนึ่ง นนายอุดม บอกว่า จริงๆ ต้องขอบคุณผมนะ มีการยุบพรรคเขา เห็นไหมครับ เขาได้เงินตั้งกี่ล้านน่ะ ภายในสองวัน ถ้าไม่ยุบเนี่ย เขาร้องไห้ฟรีเลยนะ ก่อนหน้านั้นน่ะ เงินไม่มีนะ ต้องขอบคุณผมนะทำให้เขามีเงินเข้าไปตั้ง 20, 30 ล้าน ใช่ไหม สมาชิกเก่าเข้าไปจดทะเบียนเป็นสมาชิกตามไปด้วยเห็นไหม ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนตรงไหนเลย


พรรคที่จดทะเบียนในพรรคการเมืองของ กกต.มีมากกว่านี้ ทั้งที่มี สส. และไม่มี สส. แต่ยังดำเนินกิจการอยู่ รอขายหัว อย่าใช้คำนี้เลย ไม่สุภาพ พร้อมจะไปร่วมอุดมการณ์เดียวกับเขา หากเขาต้องการพรรคเราไปทำ ก็ทำได้ ทำไปแล้วนี่ บริสุทธิ์ โปร่งใส เป็นธรรม ใช่หรือเปล่า


ผมผ่านหลักสูตรของ กกต.มาแล้ว ทำให้รู้อะไรเยอะ ไปเรียนกับพวกพรรคการเมืองเยอะ ก็เลยมีพรรคพวกเยอะแยะ ฟังเรื่องนั้นเรื่องนี้เยอะแยะ จริงบ้าง เท็จทั้ง แต่ก็มีความรู้ ทำให้เอามาปรับใช้กับการทำงาน บางอย่างไม่ชัวร์ก็โทรถาม บอกทำกันมาตั้งนานแล้ว ผมก็เลยบอกไม่ปรากฏเรื่องก็ไม่เป็นเรื่อง ถ้าปรากฏก็เป็นเรื่อง แล้วก็โวยวาย แล้วแต่มุมมอง คนเชียร์ก็สุดใจขาดดิ้น ไม่ฟังคนอื่น ฟังสั้น ๆ พอแล้วว่า ไม่ควรยุบ แต่ยุบเพราะอะไรไม่รู้ไม่สนใจ


ยุบปั๊บ เอ้า ไปเปิดพรรคใหม่ได้ เอ้า ไม่ข้องใจแล้วหรือ? เมื่อวานร้องไห้อยู่ พรรคเราจะไปแล้ว อย่างนู้นอย่างนี้ โอ้ สองวันเลิก จากน้ำตาเป็นเสียงหัวเราะ ‘ยักไหล่แล้วไปต่อ’ เงิน 20 ล้าน​


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kYbsAJqMD6E












คุณอาจสนใจ

Related News