ต่างประเทศ

ยูเครนระเบิดสะพานแห่งที่ 2 ในแคว้นคูสค์ - รัสเซียบุกต่อที่ดอนบาส

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2567

207 views

กองทัพยูเครนระเบิดสะพานในแคว้นคูสค์เป็นแห่งที่ 2 ในขณะที่กองทัพรัสเซียเดินหน้าบุกต่อ ในภูมิภาคดอนบาส (ประกอบด้วยภูมิภาคโดเนตสก์และ ภูมิภาคลูฮันสก์ทางตะวันออกของยูเครน

การต่อสู้ในแคว้นคูสค์ดำเนินต่อไปในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. 2567 หรือ 13 วัน หลังจากยูเครนส่งทหารข้ามพรมแดนเข้าไปโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัว เมื่อ 6 ส.ค. และสามารถยึดหมู่บ้านบริเวณชายแดนไว้ได้หลายสิบแห่ง ขณะที่ฝ่ายรัสเซียต้องเร่งระดมพลเพื่อยึดคืนดินแดน

ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ออกแถลงการณ์ผ่านคลิปวิดีโอล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า จุดยืนของทหารยูเครนในแคว้นคูสค์กำลังเข้มแข็งขึ้น และตอนนี้ พวกเขากำลังเสริมกำลังในฐานที่มั่นของตัวเอง

ขณะเดียวกัน นายพล มีโคลายิฟ โอเลชชุค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครน เปิดเผยว่า พวกเขาโจมตีทางอากาศอย่างแม่นยำ และทำลายสะพานข้ามแม่น้ำเซย์ม (Seym) ในแคว้นคูสค์ ได้เป็นแห่งที่ 2 โดยเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามตัดขีดความสามารถด้านพลาธิการของทหารรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อ 2 วันก่อน ยูเครนเพิ่งทำลายสะพานข้ามแม่น้ำเซย์มอีกแห่งหนึ่ง โดยกระทรวงต่างประเทศของรัสเซี ยออกกล่าวหายูเครนว่า ขีปนาวุธที่ได้จากตะวันตก ซึ่งน่าจะเป็นมิสไซล์ ไฮมาร์ส (HIMARS) ของสหรัฐฯ ในการโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การโจมตีข้ามพรมแดนของยูเครน มีจุดประสงค์หลายอย่าง รวมถึงเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ทหาร ที่ถูกรัสเซียโจมตีอย่างหนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และเบี่ยงเบนความสนใจของรัสเซีย จากสมรภูมิฝั่งตะวันออก

------------

คุณอาจสนใจ

Related News