ต่างประเทศ

สหรัฐฯเผยภาพแรก 'ซากเรือดำน้ำไททัน' ระเบิด จมดิ่งใต้มหาสมุทรแอตแลนติก

โดย nattachat_c

18 ชั่วโมงที่แล้ว

650 views

คณะกรรมการสอบสวนทางทะเล ของหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ภาพที่น่าสะพรึงกลัว ซึ่งบันทึกโดยยานควบคุมระยะไกล (ROV) เป็นภาพของซากเรือดำน้ำ 'ไททัน'  ที่ดำดิ่งพาผู้โดยสาร 5 คน ลงไปชมภาพเรือไททานิก


โดยภาพดังกล่าวถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน ในระหว่างการพิจารณาคดีที่เมืองนอร์ทชาร์ลสตัน เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2024 ซึ่งแสดงให้เห็นหลักฐานที่ชัดเจนของการระเบิดครั้งใหญ่ ที่ทำให้เรือดำน้ำลำนี้สูญหาย และผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตอย่างน่าสลดใจ ในเดือนมิถุนายน 2023

วิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นส่วนท้ายของเรือไททัน ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท โอเชียน เกต จมอยู่ที่พื้นมหาสมุทรอย่างโดดเดี่ยว ใกล้ ๆ กัน มีคาร์บอนไฟเบอร์ชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างของเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงแรงระเบิดที่เกิดขึ้นจากการถูกบีบอัดจากแรงดันภายนอก

ทั้งนี้ หลักฐานภาพเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการยืนยันถึงลักษณะของอุบัติเหตุ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายว่า เป็นการพังทลายอย่างกะทันหันจากแรงกดดันภายนอกอันมหาศาล จากสภาพแวดล้อมใต้ท้องทะเลลึก

การเผยแพร่ภาพนี้ สอดคล้องกับความพยายามอย่างต่อเนื่องของคณะกรรมการสอบสวนทางทะเล ในการรวบรวมลำดับเหตุการณ์ที่นำไปสู่การถูกอัดจากระเบิดจากด้านนอกเข้าสู่ตัวเรือ  


เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่คร่าชีวิตผู้คน แต่ยังทำให้เกิดความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับมาตรการด้านความปลอดภัย และความสมบูรณ์ของโครงสร้างของเรือดำน้ำส่วนตัว ที่เสี่ยงต่อการจมลงใต้น้ำที่รุนแรง

ทั้งนี้ จากคำให้การของพยาน และการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญที่นำเสนอในการพิจารณาคดีนั้น ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมได้เน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับการออกแบบ การทดสอบ และการกำกับดูแลของเรือไททัน ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจซากเรือไททานิก เมื่อเกิดภัยพิบัติ

การสืบสวนซึ่งขยายเวลาออกไปเกินกรอบเวลาที่คาดไว้ในตอนแรก เนื่องจากความซับซ้อน และความจำเป็นในการวิเคราะห์ทางนิติเวช  

คุณอาจสนใจ