ต่างประเทศ

ซัมซุงวุ่น พนักงานเดินหน้าหยุดงานต่อไม่มีกำหนด หลังตกลงกันไม่ได้เรื่องเพิ่มค่าจ้าง-สวัสดิการ

โดย nattachat_c

11 ก.ค. 2567

627 views

สหภาพแรงงานของ บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศว่า จะยังคงหยุดงานต่อไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมยกระดับการรณรงค์เรียกร้องค่าจ้าง และสวัสดิการ ที่ดีขึ้น

โดยสหภาพแรงงานแห่งชาติของ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 30,000 ราย คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมดของซัมซุง ในเกาหลีใต้ ได้เริ่มหยุดงานประท้วง ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งเดิมทีวางแผนไว้ว่า จะกินเวลาเพียงแค่ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 - 10 กรกฎาคม แต่เนื่องจากฝ่ายบริหารของซัมซุง ไม่แสดงทีท่าว่าจะหารือกันต่อข้อเรียกร้อง สหภาพแรงงานจึงตัดสินใจจะขยายเวลาการหยุดงานต่อไป

อี ฮยอนกุก รองประธานสหภาพแรงงาน กล่าวว่า สหภาพแรงงานได้แก้ไขข้อเรียกร้อง โดยต้องการเพิ่มเงินเดือนขึ้น 3.5% จากฐานเงินเดือน และแทนที่จะเพิ่มวันลาพักร้อนประจำปีอีก 1 วัน ก็เปลี่ยนเป็นวันหยุดเพื่อเฉลิมฉลองการก่อตั้งสหภาพแรงงานแทน และว่า ฝ่ายบริหารเคยเสนอเพิ่มฐานเงินเดือนขึ้น 3% แต่สหภาพแรงงานต้องการเป็น 3.5% เพื่อให้สะท้อนภาวะเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานได้โต้แย้งรายงานที่ระบุว่า มีผู้เข้าร่วมชุมนุมน้อย โดย อี ฮยอนกุก กล่าวว่า มีคนงานราว 6,500 คน เข้าร่วมการหยุดงาน และสหภาพจะสนับสนุนให้มีสมาชิกคนงานมาเข้าร่วมมากขึ้น

ทั้งนี้ สหภาพแรงงาน ระบุว่า การหยุดงานครั้งนี้ ได้ทำให้อุตสาหกรรมสายการผลิตชิปบางประเภทหยุดชะงัก ในขณะที่ซัมซุงโต้ว่า การหยุดงานของสมาชิกสหภาพแรงงานในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ไม่ได้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการผลิตชิปแต่อย่างใด

-------------





คุณอาจสนใจ