ต่างประเทศ

'ปูติน' ย้ำ รัสเซีย-จีน ประสานประโยชน์ร่วมกัน ไม่ได้มุ่งเป้าโจมตีประเทศอื่น

โดย passamon_a

4 ก.ค. 2567

58 views

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ป้อนคำหวานกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีนในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงแอสตานา ของ คาซัคสถานเพื่อร่วมประท้วมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ)  เมื่อวานนี้ โดยปูตินได้กล่าวย้ำว่า รัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันกับจีน โดยที่ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่รัฐอื่นใด


ปูตินกล่าวว่า “ความสัมพันธ์ และความเป็นหุ้นส่วนรอบด้าน ตลอดการปฏิสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ของรัสเซีย-จีนกำลังประสบกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์  สิ่งเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นบนหลักการของความเสมอภาค ผลประโยชน์ร่วมกัน และการเคารพในอธิปไตยของกันและกัน   ความร่วมมือไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ใครก็ตาม เราไม่ได้สร้างกลุ่มหรือพันธมิตรใดๆ เราเพียงแค่ดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนของเรา”


ปูตินกล่าวด้วยว่า เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและสภาพแวดล้อมภายนอกที่ห่างไกล ทั้งสองประเทศจำเป็นต้องรักษาความมุ่งมั่นต่อมิตรภาพ  ทำงานหนักเพื่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชน เสริมสร้างคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์ของความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ปลูกฝังสิ่งใหม่ ๆ ขับเคลื่อนความร่วมมือ และใช้ความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมาย  ตลอดจนบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


ทั้งนี้ เอสซีโอ  ได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 2544 โดยสมาชิกดั้งเดิม 6 ประเทศ คือ จีน รัสเซีย อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน และคีร์กีซสถาน  ปัจจุบันได้ขยายเป็นองค์กรสมาชิกเป็น 9 ประเทศ โดยมีอินเดีย ปากีสถาน และอิหร่านเพิ่มเข้ามา ขณะที่ เบลารุสเตรียมเข้าร่วมกลุ่มเป็นสมาชิกเต็มตัวคนที่ 10 ของปีนี้ และมีอีก 14 ประเทศมีส่วนร่วม ในฐานะคู่เจรจา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปูติน ,รัสเซีย ,จีน

คุณอาจสนใจ

Related News