ต่างประเทศ

จีนอ่วมไม่หยุด ฝนถล่มน้ำท่วม อพยพประชาชนกว่า 240,000 คน

โดย passamon_a

4 ก.ค. 2567

370 views

ฝนถล่มพื้นที่ทางตะวันออกของจีน ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำทะลักท่วม ล่าสุดต้องอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือนกว่า 240,000 คนแล้ว โดยแม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายยาวที่สุดในจีน และแม่น้ำสายอื่น ๆ กว่า 20 สาย เอ่อทะลักล้นตลิ่งและสูงเกินกว่าระดับเตือนภัย โดยยังมีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง


โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จีนต้องเผชิญกับสภาพอากาศรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝนที่ตกอย่างหนัก และคลื่นความร้อน


พายุฝนครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในมณฑลอันฮุย ถึง 991,000 คน และจนถึงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา มีคำสั่งอพยพประชาชนไปแล้วกว่า 242,000 คน


ทั้งนี้ บางช่วงของแม่น้ำแยงซีสูงขึ้นจนเกือบจะท่วมประติมากรรมในเมืองอู่หู ทั้ง ๆ ที่เสาประติมากรรมดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับน้ำถึง 12 เมตร ขณะที่หน่วยกู้ภัยเร่งลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน และมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายหมื่นนายเฝ้าระวังตามเขื่อน และอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ตลอดแนวแม่น้ำแยงซีในมณฑลอันฮุยด้วย


มีรายงานว่า ปริมาณน้ำฝนตามจุดสถานีตรวจอากาศนับร้อยแห่งในมณฑลอันฮุย ตั้งแต่ 17.00 น. ของวันจันทร์ และ 17.00 น. วันอังคารที่ผ่านมา อยู่ที่มากกว่า 100 มิลลิเมตร ขณะที่ในเขตเหอซี มีปริมาณน้ำฝนสูงสุดถึง 266 มิลลิเมตร โดยคาดการณ์ว่าจะยังคงมีฝนตกในมณฑลอันฮุยเพิ่มขึ้นอีก ตั้งแต่วันพุธจนถึงวันศุกร์ จนต้องประกาศเตือนภัยพิบัติทางธรณีวิทยาในพื้นที่ทางตอนใต้ด้วย หลังจากที่หลายมณฑลทางตอนใต้ต้องเผชิญกับน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม จนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายเมื่อเดือนที่แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝนถล่มจีน ,น้ำท่วมจีน

คุณอาจสนใจ