ต่างประเทศ

ฝนถล่มจีนตอนใต้ น้ำท่วมใหญ่หลายมณฑล กระทบ 127 ล้านชีวิต 1.16 ล้านหลังคาเรือน

โดย nattachat_c

22 เม.ย. 2567

204 views

รัฐบาลจีนประกาศแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน เพื่อปกป้องประชาชนมากกว่า 127 ล้านคน ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ หลังแม่น้ำและอ่างเก็บน้ำหลายพื้นที่ ในมณฑลกวางตุ้ง กลายเป็นพิกัดเสี่ยง เมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในมณฑลกวางตุ้ง และเขตปกครองตนเอง กว่าง ซีจ้วง ทางตอนใต้ โดยทางการจีนระบุว่า  เป็นเหตุฝนตกที่รุนแรงครั้งหนึ่งในศตวรรษของจีนทีเดียว

ซีซีทีวี ของจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาในมณฑลกวางตุ้น ได้เตือนว่าพื้นที่แม่น้ำซีเจียง และเป่ยเจียง มีระดับน้ำสูงเกินปกติไปมาก และทางกระทรวงบริหารจัดการน้ำจีนได้ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมใหญ่แล้ว

ทางการมณฑลกวางตุ้งได้ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เริ่มแผนการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติ และสั่งเบิกจ่ายงบบรรเทาสาธารณภัย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว

ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้งเป็นศูนย์กลางด้านการส่งออก และการค้า แห่งสำคัญของจีน ต้องเผชิญกับฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงต่อเนื่อง ในช่วงหลายวันมานี้ เฉพาะเมื่อวันเสาร์ มีรายงานฝนตกหนักต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วง 20.00 น. จนทางการต้องระดมเจ้าหน้ากู้ภัย เข้าดูแลการอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วม มีรายงานว่า ประชาชนมากกว่า 45,000 คน ในเมืองชิงหยวน ต้องอพยพหนีน้ำท่วม และโรงไฟฟ้าบางแห่งในเมืองเจ้าชิง ได้รับความเสียหาย ทำให้เกิดไฟฟ้าดับบางพื้นที่

บ้านเรือนราว 1.16 ล้านหลังคาเรือน ทั่วมณฑลกวางตุ้ง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และทางการเมืองเจ้าชิง เชากวน และชิงหยวน หยุดการเรียนการสอนในวันจันทร์ เนื่องจากฝนตกหนัก

นอกจากมณฑลกวางตุ้งแล้ว เขตปกครองตนเองกว่าง ซีจ้วง ซึ่งอยู่ใกล้เคียงก็เผชิญกับกระแสลมรุนแรงเหมือนเฮอร์ริเคน ถล่มอาคารบ้านเรือนเสียหาย และมีรายงานน้ำท่วมดินถล่มรุนแรงถึง 65 ครั้ง ในวันอาทิตย์


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ทั้ง เขตปกครองตนเอง กว่าง ซีจ้วง / มณฑลกวางตุ้ง / มณฑลฝูเจี้ยน และมณฑลเจ้อเจียง

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News