ต่างประเทศ

เที่ยวบิน มาเลเซีย-สุวรรณภูมิ เจอปัญหาความดัน-ลดระดับผิดปกติ ต้องบินกลับกัวลาลัมเปอร์

โดย nattachat_c

25 มิ.ย. 2567

137 views

เกิดเหตุ เครื่องบิน สายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH780 กัวลาลัมเปอร์-สุวรรณภูมิ ขึ้นรหัสฉุกเฉิน 7700 โดยเครื่องบินลดระดับจากเพดานบินปกติ ลงมาเหลือประมาณ 10,000 ฟุต

เบื้องต้นคาดว่า อาจเกี่ยวข้องกับระบบปรับความดันบนเครื่อง ทั้งนี้จากรายงานล่าสุด เครื่องบินลำดังกล่าวได้บินกลับไปยังกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย แล้ว

สำหรับ รหัสฉุกเฉิน 7700 ใช้แจ้งถึงเกิดเหตุฉุกเฉินกับอากาศยาน ทั้งเหตุทางเทคนิค หรือการเจ็บป่วยของผู้โดยสาร ต้องนำเครื่องลงจอดโดยทันที เนื่องจากส่งผลต่อความปลอดภัยของนักบิน ลูกเรือ รวมทั้งผู้โดยสาร

ขณะที่ นิวสเตรทไทมส์ รายงานว่า มาเลเซีย แอร์ไลน์ ได้ยืนยันว่า เที่ยวบิน ประสบปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับระบบความดันในห้องโดยสาร

แถลงการณ์ระบุว่า เที่ยวบิน MH 780 ซึ่งเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปกรุงเทพฯ ต้องเดินทางกลับสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์

“นักบินได้ปฏิบัติการลดระดับลงฉุกเฉิน แม้ว่าจะไม่เกินระดับความสูงของห้องโดยสาร และ ไม่ได้ติดตั้งหน้ากากออกซิเจนสำหรับผู้โดยสาร เครื่องบินระดับกล่าว ยังคงทรงตัว และเดินทางกลับไปยังกัวลาลัมเปอร์ และลงจอดอย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 20.18 น.”

มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ระบุว่า สายการบินให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นเรื่องสูงสุด

ทั้งนี้ เมื่อเครื่องบินประสบปัญหาความดันภายในห้องโดยสาร นักบินจะต้องรีบลดความสูงลงมาที่ระดับ 8,000 ฟุต  ซึ่งเป็นระดับที่มีออกซิเจนเพียงพอสำหรับมนุษย์

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News