ต่างประเทศ

มาเลเซียปิดดีลส่งออกทุเรียนสดไปจีน แย้มแผนร่วมกลุ่มบริคส์

โดย passamon_a

20 มิ.ย. 2567

85 views

มาเลเซียได้ลงนามข้อตกลงการค้าและเศรษฐกิจกับจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 50 ปีระหว่างกัน


นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อันวาร์ อิบราฮิม ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการลงนามข้อตกลงหลายฉบับ ซึ่งรวมถึงการลงนามข้อตกลงส่งออกทุเรียนสดไปยังจีน ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ให้กับมาเลเซีย ที่เริ่มต้นการส่งออกทุเรียนสดและทุเรียนกวนไปจีน เมื่อปี 2011 และส่งออกทุเรียนแช่แข็ง ในปี 2018 ตามลำดับ โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกทุเรียนแช่แข็งของจีนเพิ่มสูงขึ้นจาก 170 ล้านริงกิต (36 ล้านดอลลาร์) ในปี 2018 มาเป็น 1,200 ล้านริงกิต (255 ล้านดอลลาร์) เมื่อปีก่อน


นอกจากนั้น ทั้งสองประเทศยังได้ลงนาม ความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจฉบับใหม่ เป็นเวลา 5 ปี ในภาคการผลิตและเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนด้านเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ การส่งเสริมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และชุมชนเมือง การส่งเสริมการศึกษาระดับสูง การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม ระหว่างกัน


ก่อนการเยือนมาเลเซียของผู้นำจีน ทางด้านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้เผยกับสื่อจีนว่า มาเลเซียมีแผนที่จะเข้าร่วมกลุ่มบริคส์ (BRICS) ด้วย ซึ่งเป็นการรวมตัวของประเทศกำลังพัฒนาที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ริเริ่มโดยจีน แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้  


ทั้งนี้ กลุ่มบริคส์ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2006 โดยมีสมาชิกชุดแรก คือ บราซิล รัสเซีย จีน อินเดีย และมีแอฟริกาใต้ เพิ่มขึ้นมาในปี 2010 ก่อนที่เมื่อต้นปีนี้จะมีสมาชิกเพิ่มอีก 4 ประเทศ คือ อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ในตอนนี้มี 40 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ที่แสดงความสนใจเข้าร่วมกลุ่มบริคส์ด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News