ต่างประเทศ

นายกฯอิสราเอล ยุบคณะรัฐมนตรีสงคราม หลัง 'แกนต์ซ' หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านลาออก

โดย nattachat_c

18 มิ.ย. 2567

107 views

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยุบคณะรัฐมนตรีสงครามแล้ว หลัง เบนนี แกนต์ซ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน และกาดี ไอเซนโคต อดีต ผบ.สูงสุดลาออก

ทั้งนี้ อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาได้ดำเนินมา 8 เดือนกว่าแล้ว ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ประกาศยุบคณะรัฐมนตรีสงครามแล้ว หลังจาก เบนนี แกนต์ซ อดีตนายพล และ รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคสายกลาง ฝ่ายค้าน ประกาศลาออก และทำให้ กาดี ไอเซนโคต อดีตเสนาธิการกองทัพอิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรกับแกนต์ซ ตัดสินใจลาออกตาม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังมีการคาดการณ์กันว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอลจะยังคงมีคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เพื่อร่วมประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่สำคัญ ในเรื่องสงครามในฉนวนกาซาต่อไป

เบนนี แกนต์ซ ได้ตัดสินใจลาออกจากคณะรัฐมนตรีสงคราม เพราะขัดแย้งกับ เนทันยาฮู เกี่ยวกับ ‘แผนยุทธศาสตร์หลังสงครามในฉนวนกาซา’ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะ เนทันยาฮู ได้ใช้ความคิดเห็นส่วนตัวทางการเมือง ในการพิจารณาเรื่องนี้ โดย แกนซ์ ยังบอกว่า เนทันยาฮูได้ขัดขวางพวกเราต่อการมุ่งสู่ชัยชนะที่แท้จริงในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ถูกจัดตั้งขึ้น 5 วัน หลังจากอิสราเอลทำสงครามตอบโต้กลุ่มฮามาสที่บุกโจมตีอิสราเอล เมื่อ 7 ตุลาคม 2566 ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 ศพ และกลุ่มฮามาสได้จับตัวประกันมาประมาณ 230 คน

--------------



คุณอาจสนใจ

Related News