ต่างประเทศ

'ทรัมป์' เปิดบัญชีติ๊กต็อก คนติดตามทะลุหลักล้าน ทนายเผยลุยชิงเลือกตั้งต่อไปแม้อยู่ในคุก

โดย passamon_a

3 มิ.ย. 2567

90 views

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดบัญชีทางการในสื่อสังคมออนไลน์ติ๊กต็อก เมื่อวันอาทิตย์ และมีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านราย ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แม้ว่าที่ผ่านมาอดีตผู้นำสหรัฐฯรายนี้ จะเคยพยายามแบนแอปพลิเคชั่นนี้เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงก็ตาม


การตัดสินใจเข้าร่วมแพลตฟอร์มติ๊กต็อกของทรัมป์ จะช่วยให้อดีตผู้นำสหรัฐฯรายนี้ เข้าถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุน้อย ในความพยายามชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ครั้งที่ 3 ของเขา โดยในครั้งนี้ทรัมป์มีนัดล้างตากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งใหญ่ 5 พฤศจิกายนนี้


ก่อนหน้านี้ ทรัมป์พยายามจะแบนแอปติ๊กต็อก เมื่อครั้งยังเป็นประธานาธิบดีช่วงปี 2020 และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เขากล่าวว่าแอปพลิเคชั่นติ๊กต็อก เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของประเทศ แต่การแบนแอปดังกล่าวอาจกระทบต่อคนรุ่นใหม่อเมริกัน และยิ่งเป็นการทำให้เฟซบุ๊ก ของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มที่ทรัมป์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม


ขณะเดียวกัน ทนายความของโดนัลด์ ทรัมป์ เผยว่า ทรัมป์จะเดินหน้าสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯต่อไป ต่อให้ตัวเขาจะถูกตัดสินจำคุกก็ตาม หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ค.2567 คณะลูกขุนศาลอาชญากรรมเมืองแมนฮัตตัน มีคำตัดสินให้โดนัลด์ ทรัมป์ มีความผิดทั้ง 34 กระทง ในคดีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเพื่อปกปิดการจ่ายเงินให้แก่ สตอร์มี แดเนียล นักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ เพื่อปกปิดเรื่องความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ไม่ให้กระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้งในปี 2559


อาลินา ฮับบา หนึ่งในทนายความของทรัมป์ กล่าวในรายการ วันอาทิตย์กับ ลอรา คูเอนส์เบิร์ก ของสถานีโทรทัศน์บีบีซี เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2567 ว่า อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ตกเป็นเหยื่อทางการเมือง และการดำเนินคดีแบบเลือกปฏิบัติ แต่ทรัมป์จะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ต่อให้ตัวเขาอยู่ในคุกก็ตาม


คุณอาจสนใจ