ต่างประเทศ

กลัวจีนขึ้นสมอง! นักข่าวอังกฤษเตือน 'รถอีวี' จากจีน อาจถูกควบคุมระยะไกลใช้เป็นอาวุธโจมตี-ก่อจลาจล

โดย nattachat_c

11 เม.ย. 2567

104 views

เดลี เมล รายงานบทความของ เอ็ดเวิร์ด ลูคัส นักเขียน-ผู้สื่อข่าวรุ่นใหญ่ เตือนว่า ในขณะที่รถพลังงานไฟฟ้า (EV) จากจีน ซึ่งมีราคาถูก กำลังทะลักเข้าสู่อังกฤษนั้น รถอีวีเหล่านี้อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการโจมตีอังกฤษได้ เพราะรถเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต และอาจถูกสั่งการจากระยะไกลได้จากจีน

ลูคัส บอกว่า รถเหล่านี้อาจจะถูกสั่งการให้ล็อกประตูไม่ให้คนขับหนีออกจากรถยนต์ หรือไม่ก็อาจจะถูกสั่งการจากระยะไกล ให้รถเร่งคันเร่งเอง และพุ่งชนกับเป้าหมาย เพื่อก่อเหตุจลาจล และความวุ่นวาย

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ทางด้าน จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ ก็เคยยกประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยกล่าวว่า "ลองนึกดูสิ หากมีรถจีนนับแสนๆ คัน บนถนนของสหรัฐฯ ที่ถูกควบคุม และสั่งการโดยใครบางคนในกรุงปักกิ่ง" โดยเธอ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้เริ่มมีการสอบสวนถึงอันตรายด้านความมั่นคง จากรถยนต์ที่ผลิตโดยต่างชาติ (จีน) ที่รถเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้

เดลี เมล รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว ได้พบรถยนต์คันหนึ่งบริเวณถนนดาวนิ่ง สตรีท ซึ่งเป็นที่พักของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ติดตั้งอุปกรณ์ติดตาม (Tracking Device) ซึ่งผลิตโดยจีน ซึ่งรายงานบอกว่า รถอีวีจีนนั้นไม่จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์บั๊กเหล่านั้นเลย เพราะตัวรถอีวีจีนนั้นเป็น "บั๊ก" ในตัวของมันเอง

ทั้งนี้ ความหวาดกลัวดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่รถยนต์อีวีจากจีนกำลังบุกตลาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ด้วยราคาที่ถูกกว่า อย่างเช่น ในอังกฤษนั้น รถอีวีจากจีนมีราคาเฉลี่ยถูกกว่ารถอีวีที่ผลิตในยุโรปอยู่ราว 9,000 ปอนด์ หรือประมาณ 4 แสนบาททีเดียว

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News