ต่างประเทศ

ผลสำรวจชาวสหรัฐฯเกินครึ่ง ไม่มั่นใจทั้ง 'ทรัมป์-ไบเดน' จะมีความจำ-สติ สมเป็นประธานาธิบดี

โดย nattachat_c

5 มี.ค. 2567

74 views

สำนักข่าวเอพี และ ศูนย์เอ็นโออาร์ซี เพื่อการวิจัยด้านประชาสัมพันธ์  เปิดเผยผลการสำรวจล่าสุด พบว่า มีคนอเมริกันวัยผู้ใหญ่จำนวนมากขึ้น แสดงความสงสัย และข้องใจว่า ประธานาธิบดี 'โจ ไบเดน' ในวัย 81 ปี จะยังมีความจำ และสติปัญญา เหมาะสมกับงานในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯหรือไม่ ขณะที่ ผู้ที่คิดแบบเดียวกันนี้กับ 'โดนัล ทรัมป์' ก็มีจำนวนไม่ต่างกัน

โดยผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 1,102 คน ที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 ก.พ. 2024 พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 6 ใน 10 บอกว่า ไม่มั่นใจมาก หรือ ไม่มั่นใจเลย ในความสามารถด้านความคิดของประธานาธิบดี โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต เพิ่มขึ้นจากระดับ 50% ในการสำรวจเดือนม.ค. 2022

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบ 6 ใน 10 ก็ไม่มั่นใจเช่นกัน ในความสามารถด้านความคิดของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ วัย 77 ปี จากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งปีนี้ในสายตาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก ดูเป็นการห้ำหั่น และแข่งขัน ระหว่างชายสองคนที่อายุเกินวัยเกษียณไปไกลแล้ว ทั้ง ๆ ที่ประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐฯจะต้องเจอกับงานหนักมาก ต้องรับมือกับความขัดแย้งระดับโลก ตลอดไปจนถึงแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินภายในประเทศ และทำงานร่วมกับรัฐสภา ที่ปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง

รายงาน ระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจหลายคนมองแง่ลบเกี่ยวกับแนวโน้มผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากปัจจัยเรื่องอายุและความเสี่ยงสมองเสื่อมของ2 ตัวเก็ง ที่จะเป็นคู่ชิงชัย


โดย พอล มิลเลอร์ วัย 84 ปี บอกว่า ทั้ง ไบเดน และ ทรัมป์ แก่เกินไปที่จะเป็นประธานาธิบดี และเสริมว่า เคยเลือกทรัมป์เมื่อปี 2020 แต่ครั้งนี้คงไม่เลือกแล้ว และหวังว่า จะมีแคนดิเดตอื่นให้เลือก

ขณะที่ เกร็ก โอลิโว วัย 62 ปี ให้ความเห็นว่า จะโฟกัสที่รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส และผู้สมัครคู่กับทรัมป์ในตำแหน่งรองประธานาธิบดีแทน

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News