ต่างประเทศ

'ไบเดน' บอก 'เนทันยาฮู' สหรัฐฯ จะไม่ร่วมมือกับอิสราเอล ในการโจมตีตอบโต้อิหร่าน

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

118 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้บอกกับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ว่า สหรัฐฯ จะไม่เข้าไปมีส่วนรวมกับการโจมตีใด ๆ ต่ออิหร่าน หลังอิหร่านระดมยิงมิสไซล์ และส่งโดรนโจมตีนับร้อยลำใส่อิสราเอล


ไบเดน ซึ่งกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากสถานการณ์สงครามฉนวนกาซา ไม่ต้องการให้สงครามในภูมิภาคตะวันออกกลางขยายตัวไปมากกว่าที่เป็นอยู่ โดย ไบเดน พยายามชูความสำเร็จของอิสราเอล ในการสกัดการโจมตีของอิหร่านว่า เป็น 'ชัยชนะครั้งใหญ่'[ ซึ่งบอกเป็นนัยว่า การตอบสนองเพิ่มเติมจากฝ่ายอิสราเอลนั้นไม่จำเป็น

ไบเดนได้บอกกับผู้นำอิสราเอล ว่า เขาควรพิจารณาเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นชัยชนะ เพราะการโจมตีของอิหร่านส่วนใหญ่ ไม่ประสบความสำเร็จ และแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถทางทหารที่เหนือกว่าของฝ่ายอิสราเอล

ขณะที่ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า ความสามารถในการป้องกันความเสียหายเป็นวงกว้าง ได้แสดงให้เห็นถึงความเหนือกว่าทางทหารของอิสราเอล และพิสูจน์ว่า อิหร่านไม่ได้มีอำนาจทางทหารมากอย่างที่พวกเขากล่าวอ้าง และว่า สหรัฐฯไม่ได้ต้องการที่จะทำสงครามกับอิหร่านแต่อย่างใด และสหรัฐฯ กำลังเร่งทำงานด้านการทูต เพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้

ส่วน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกกับ โยอาฟ กัลแลนด์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลว่า ให้แจ้งสหรัฐฯ ล่วงหน้า หากอิสราเอลจะมีการโจมตีตอบโต้อิหร่าน

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่อเมริกันบอกว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายของการตอบโต้อิหร่าน ขึ้นอยู่กับอิสราเอล แต่ไบเดนพยายามอย่างชัดเจนที่จะป้องกันไม่ให้สงครามในตะวันออกกลางบานปลายไปมากกว่านี้

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News