ต่างประเทศ

เผยนักวิทย์จีน ทดลองไวรัสโคโรนาตัวใหม่ พบอัตราการเสียชีวิต 100% โจมตีสมองโดยตรง

โดย nattachat_c

17 ม.ค. 2567

37.4K views

เดลีเมลล์ สื่ออังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จีน จากมหาวทิยาลัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ในกรุงปักกิ่ง ได้ค้นพบไวรัสที่กลายพันธุ์ มีลักษณะคล้ายไวรัสโคโรนา มีชื่อรหัสว่า งจีเอ็กซ์ พี 2 วี (GX-P2V) และได้ทำการทดลองในหนู พบว่า เชื้อดังกล่าวมีความรุนแรง สามารถฆ่าหนูได้ในเวลา 8 วัน โดยมีอัตราการตาย 100% เต็ม อีกทั้งยังพบว่า เชื้อได้โจมตีสมองโดยตรง ซึ่งถือว่าเป็นการเสียชีวิตที่เร็วมากจนน่าประหลาดใจ

นักวิทยาศาสตร์จีน ยังพบว่า ได้พบปริมาณเชื้อจำนวนมากในสมอง และดวงตาของหนู ซึ่งแม้ว่าเชื้อดังกล่าวจะมีความเชื่อมโยงใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสโควิด แต่ทว่าการแบ่งตัว และการแพร่กระจายในร่างกายของเชื้อนั้น มีความแตกต่างกัน

ทั้งนี้ การทดลองในหนูนั้น มีลักษณะใกล้เคียงกับการทดลองในมนุษย์ เนื่องจากในร่างกายหนูจะผลิตโปรตีนชนิดหนึ่งขึ้นมา ซึ่งเป็นโปรตีนแบบเดียวกับที่พบในมนุษย์ ทำให้การทดลองในหนู และผลที่ได้นั้น จะมีความใกล้เคียงหากมีการทดลองในมนุษย์

โดยในรายงานการทดลองดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณชน และไม่ระบุว่า มีการทดลองเมื่อไหร่กันแน่ ได้ระบุว่า ได้พบเชื้อไวรัสดังกล่าวครั้งแรกในปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด โดยพบเชื้อนี้ในตัวนิ่มจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าตัวนิ่ม เป็นแหล่งรวมของเชื้อไวรัสโคโรนา และมีคาดกันว่า ตัวนิ่มนี้เองที่เป็นตัวส่งเชื้อไปยังค้างคาว ก่อนจะมาถึงมนุษย์

โดย นักวิทยาศาสตร์จีนได้ทำการโคลนเชื้อนี้ และเก็บไว้ในห้องแล็บในกรุงปักกิ่ง และพบว่า มันมีการกลายพันธุ์ขึ้น ก่อนที่จะนำมาทดลองในหนู โดยไม่ระบุชัดว่า การทดลองมีขึ้นเมื่อใด

ทางด้าน ศาสตราจารย์ ฟรองซัวส์ บัลลูซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ทวีตว่า “เป็นการศึกษาที่แย่มาก ไร้จุดหมายทางวิทยาศาสตร์โดยสิ้นเชิง” และว่า ไม่เห็นสิ่งใดที่สามารถเรียนรู้ได้การทดลองนี้เลย และในทางกลับกัน กลับเห็นว่าการทดลองเช่นนี้ อาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News