ต่างประเทศ

ทุบสถิติ! 'กรุงปักกิ่ง' เผชิญ 'อุณหภูมิติดลบ' ยาวนานที่สุดในรอบ 72 ปี

โดย nattachat_c

26 ธ.ค. 2566

121 views

กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเข้าขั้นติดลบ ในเดือน ธ.ค. ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1951 หลังคลื่นอากาศที่หนาวจัดจากอาร์กติก ทำให้หลายพื้นที่ของจีนมีหิมะตกหนัก และอุณหภูมิลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์

ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของจีน เริ่มเผชิญอากาศหนาวทุบสถิติตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในบางพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิดำดิ่งลงไปถึง -40 องศาเซลเซียส

โดย สำนักงานติดตามสภาพอากาศของกรุงปักกิ่ง ได้จดบันทึกระยะเวลาที่อุณหภูมิลดต่ำว่าจุดเยือกแข็งยาวนานกว่า 300 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งถือว่านานเป็นประวัติการณ์ สำหรับเดือน ธ.ค. ตั้งแต่เริ่มมีการจดบันทึกสถิติในปี 1951

หนังสือพิมพ์ ปักกิ่ง เดลี รายงานว่า เมืองหลวงของจีน ยังมีอุณหภูมิต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียสต่อเนื่อง นานถึง 9 วัน ภายในช่วงเวลาดังกล่าว

หลายเมืองในมณฑลเหอหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของปักกิ่ง ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนพลังงานความร้อนสำหรับทำความอบอุ่น ในช่วงที่อากาศหนาวจัด โดยมีรายงานว่า โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน เริ่มผลิตความร้อนได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน รายงานว่า ขณะนี้ หลายเมืองทางตอนกลาง และตะวันออก ของจีน เริ่มอบอุ่นขึ้นบ้างเล็กน้อย โดยบางแห่งอุณหภูมิเริ่มกลับมาสูงกว่า 10 องศาเซลเซียส

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News