ต่างประเทศ

'อัฟกานิสถาน' แผ่นดินไหวหนที่ 3 ซ้ำที่เดิม ในเวลาไม่ถึง 10 วัน

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2566

109 views

เกิดแผ่นดินไหวระดับรุนแรงกว่า 6.3 แมกนิจูด ในจังหวัดเฮรัต ของอัฟกานิสถาน เป็นครั้งที่ 3 ภายในเวลาไม่ถึง 10 วัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บอย่างน้อย 93 ราย


ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองเฮรัต ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น และอีก 20 นาทีต่อมา เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหนึ่งครั้ง ระดับ 5.5 เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บอย่างน้อย 93 ราย


สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่า จุดศูนย์ของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ห่างจากเมืองเฮรัต ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 33 กิโลเมตร นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่ 3 ภายเวลาไม่ถึง 10 วัน ซ้ำเติมความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ศพ


ความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อเช้านี้ยังไม่แน่ชัด โดย นายอับดุล กาดีม โมฮัมมาดี หัวหน้าคณะแพทย์โรงพยาบาลประจำจังหวัดเฮรัต ว่า เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 93 ราย และเสียชีวิต 1 ศพ ที่ได้รับการยืนยัน


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 อัฟกานิสถานก็เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.3 โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเฮรัต ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 40 กิโลเมตร และอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2,053 ศพ ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในรอบสองทศวรรษ


อย่างไรก็ดี อีก 4 วันให้หลัง อัฟกานิสถานก็ต้องเผชิญเหตุธรณีพิโรธอีกครั้งในวันที่ 11 ต.ค. เกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.3 ทางตอนเหนือของเมืองเฮรัต จุดศูนย์กลางไม่ไกลจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ศพ เนื่องจากในเวลานั้น บ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก และประชาชนในพื้นที่หวาดกลัวจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ พวกเขาจึงออกมาใช้ชีวิตกลางแจ้ง


องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ในตอนนี้มีชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนยังคงอาศัยอยู่รอบ ๆ ซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย และมีประชาชนเกือบ 20,000 คน ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติระลอกล่าสุด โดยผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก


คุณอาจสนใจ