ต่างประเทศ

'อัฟกานิสถาน' เคราะห์ซ้ำ แผ่นดินไหว 2 รอบ ในสัปดาห์เดียว

โดย nattachat_c

12 ต.ค. 2566

120 views

เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.3 แมกนิจูด ที่แคว้นเฮรัตทางภาคตะวันตกของประเทศอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ประชาชนแตกตื่นและหน่วยกู้ภัยต้องระดมเสริมกำลังเพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งอัฟกานิสถานเพิ่งจะ แผ่นดินไหวความรุนแรงไล่เลี่ยกันไปเมื่อ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ในบริเวณเดียวกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 ราย บาดเจ็บกว่า 2,000 คน


สำนักงานผู้ว่าการแคว้นเฮรัต ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแรงสั่นสะเทือนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นถือว่าสุดขั้ว มีชุมชนหลายแห่งที่พังราบเป็นหน้ากลอง ทำให้ถือเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายมากที่สุดของปีนี้


ส่วนแผ่นดินไหวรอบใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ประชาชนเสียขวัญอย่างมาก พบผู้เสียชีวิตเพิ่มแล้ว 1 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ยังอยู่ระหว่างการช่วยเหลือผู้ได้รับกระทบจากแผ่นดินไหวรอบที่แล้วและสำรวจความเสียหายของรอบใหม่


ศูนย์วิจัยด้านธรณีวิทยาของเยอรมนี ระบุถึงแรงสั่นสะเทือนรอบล่าสุดว่ามีระดับแม็กนิจูดอยู่ที่ 6.3 มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลเมตร ขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยของเจ้าหน้าที่นั้นเผชิญกับความยากลำบากจากสภาพแวดล้อมที่เป็นหุบเขาของอัฟกานิสถาน


ประกอบกับโครงข่ายสาธารณูปโภคที่เสียหายยับเยินจากสงครามนานหลายสิบปี รวมถึงการขาดงบสนับสนุนจากส่วนกลาง หลังกลุ่มตาลิบันใช้กำลังเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเมื่อปี 2564 ทำให้สหรัฐอเมริกาแช่แข็งเงินตราสำรองระหว่างประเทศของอัฟกานิสถานและนานาชาติเมินเฉยต่อนักรบตาลิบันที่ถูกมองว่าไม่ชอบธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อัฟกานิสถาน ,แผ่นดินไหว

คุณอาจสนใจ

Related News