ต่างประเทศ

ผู้นำไต้หวันสั่งลงโทษหนัก หลังตรวจพบครั้งที่สาม ผู้รับพัสดุมีหมูเชื้อไข้หวัดแอฟริกันจากไทย

โดย thichaphat_d

11 ม.ค. 2565

220 views

สำนักข่าว แอปเปิ้ลเดลี ไต้หวัน รายงานว่านายซู เจิน-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ได้ กำชับให้นายเฉิน จี๋-จ้ง ประธานคณะกรรมการการเกษตร รัฐมนตรีคมนาคม และรัฐมนตรีคลัง เร่งหาตัวผู้รับพัสดุไปรษณีย์จากประเทศไทยมาลงโทษโดยด่วน


หลังจากที่เมือวันศุกร์ที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมาไต้หวันตรวจพบผลิตภัณฑ์กุนเชียงหมูปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ในพัสดุไปรษณีย์จากไทยเป็นครั้งที่สามแล้ว ในช่วง 2 เดือน โดย 2 ครั้งก่อนหน้านั้นตรวจ พบเมื่อปลายเดือนธ.ค.2564 และต้นเดือนมกราคมปีนี้


นายซู กล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงใกล้กับเทศกาลตรุษจีน ทำให้มีผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในพัสดุไปรษณีย์จากต่างประเทศส่งมาไต้หวัน ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง โดยไต้หวันต้องป้องกันอย่างที่สุด  และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในการรับประทานเนื้อหมู และปกป้องการส่งออกเนื้อหมูของไต้หวันจากโรคระบาดด้วย  


นายกรัฐมนตรีไต้หวันยังวิงวอน อย่าซื้อเนื้อสัตว์ที่ต้องกักกัน และผิดกฎหมายทางออนไลน์ และนำเข้ามาไต้หวัน และอย่านำกลับไปบ้านเกิดหรือเยี่ยมญาติ หากประชาชนได้รับสินค้าที่ต้องกักกันทางไปรษณีย์ ควรรีบส่งไปสำนักงานป้องกัน และตรวจสอบแห่งคณะกรรมการการเกษตร หรือสำนักงานดังกล่าวส่วนภูมิภาค เพื่อดำเนินการทำลาย


ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 30,000-150,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 36,000-18,000 บาท) ตามมาตรา 45 แห่งระเบียบว่าด้วยการป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อจากสัตว์ไต้หวัน


ทั้งนี้  ไต้หวันตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรอย่างต่อเนื่องในพัสดุไปรษณีย์ และพบจากผู้โดยสารที่หิ้วผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากจีน เวียดนาม และประเทศไทยเข้ามา โดยชี้ว่าความเสี่ยงที่เชื้อดังกล่าวจะเข้ามาไต้หวันยังสูงอยู่


ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรทั่วโลกยังไม่คลี่คลาย โดย เชื้อนี้แพร่กระจายไปแถบแคริบเบียน ได้แก่ เครือรัฐโดมินิกา และเฮติ ส่วนในเอเชียมี 14 ประเทศ ได้แก่ จีน มองโกเลีย เวียดนาม เกาหลีเหนือ ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ติมอร์ตะวันออก อินโดนีเซีย อินเดีย ภูฏาน เมียนมา ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย ส่วนไทยยังไม่ได้รายงานการติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรต่อองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE)

คุณอาจสนใจ

Related News