ต่างประเทศ

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลี วอนรัฐ ทบทวน K-ETA หลัง ‘นทท.ไทย’ ลดฮวบ

โดย nattachat_c

2 ก.ค. 2567

1.6K views

จากอิทธิพลของสื่อเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ / K-POP / หรืออื่น ๆ ทำให้มีนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก เดินทางไปเกาหลี บ้างก็ตามรอยซีรีส์ บ้างก็อยากไปเห็นวัฒนธรรมเกาหลีต่าง ๆ เช่น อาหาร บ้านเมือง จนทำให้เกาหลีเป็นหมุดหมายสำคัญของคนไทย ไม่น้อยไปกว่าประเทศญี่ปุ่น

แต่…เนื่องจาก การเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย หรือที่คนไทย เรียกว่า ‘ผีน้อย’ ทำให้ ตม.เกาหลี ตรวจสอบคนไทยอย่างเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งเหตุนี้เอง ทำให้ช่วงหลังนี้ ชาวไทยไม่ได้มีความต้องการไปเที่ยวเกาหลีอีกต่อไป เนื่องจากเกรงว่าจะโดนส่งตัวกลับ เสียเงินทั้งค่าเครื่องบิน ค่าที่พัก และอีกต่าง ๆ นานา

วันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.ค. 67) คนวงในในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกาหลี ระบุว่า เกาหลีควรใช้แนวปฏิบัติที่มีรายละเอียดมากขึ้น สำหรับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อระบุผู้ที่อาจอพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในหมู่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดการกับข้อร้องเรียนที่เพิ่มขึ้น จากนักเดินทางชาวไทยที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ และหากไม่มีมาตรการที่รวดเร็ว ความรู้สึกต่อต้านเกาหลีก็อาจจะบานปลายในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความคิดเห็นเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสออนไลน์ในประเทศไทย ที่คว่ำบาตรการเดินทางไปเกาหลี ซึ่งได้รับแรงผลักดันตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว คนไทยจำนวนมากรายงานว่าถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าสนามบินเกาหลี แม้จะได้รับการอนุมัติผ่านการอนุมัติการเดินทางทางอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลี (K-ETA) ก่อนออกเดินทางก็ตาม

ทั้งนี้ เกาหลีอนุญาตให้นักเดินทางจาก 22 ประเทศ เข้าประเทศได้ชั่วคราว โดยไม่ต้องลงทะเบียน K-ETA จนถึงสิ้นปีนี้ แต่ไม่รวมประเทศไทย โดยอ้างว่าคนไทยจำนวนมากอยู่ที่นี่อย่างผิดกฎหมาย


เจ้าหน้าที่หน่วยงานการท่องเที่ยว และล่ามหลายคน บอกกับ The Korea Times ว่า นับตั้งแต่การรณรงค์ออนไลน์ที่ไม่แนะนำให้เดินทางไปเกาหลีเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว  อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับความเสียหายอย่างมาก


ไกด์คนหนึ่งซึ่งเชี่ยวชาญภาษาไทย กล่าวว่า ปีนี้ ฉันไม่มีทัวร์ส่วนตัวจากประเทศไทยเลย ฉันได้ยินมาว่า มีมัคคุเทศก์ที่เชี่ยวชาญด้านนักท่องเที่ยวชาวไทยในกรุงโซลหลายคนออกจากอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากขาดนักท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่บริษัททัวร์อีกรายหนึ่ง ซึ่งเชี่ยวชาญในการชี้แนะนักเดินทางอิสระ ตั้งข้อสังเกตว่า เขาเห็นว่านักท่องเที่ยวชาวไทย ‘ไม่มีทัวร์ส่วนตัว’ ในปีนี้ แม้ว่าการท่องเที่ยวขาเข้าโดยรวมจะฟื้นตัว หลังการแพร่ระบาดของโควิดก็ตาม

ทั้งสองได้เห็นนักท่องเที่ยวชาวไทยหลายคน ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ หลังจากได้รับการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลี

ไกด์คนเดิม กล่าวว่า ดูเหมือนไม่มีมาตรฐานเฉพาะเจาะจง มันดูเหมือนการสุ่มเลยว่า คนนี้ต้องถูกปฏิเสธ คนนั้นได้รับอนุญาต ทั้งที่พวกเขาเป็นเพียงนักเดินทาง ที่ได้เตรียมทุกอย่าง ตั้งแต่รับ K-ETA ไปจนถึงการแลกเปลี่ยนเงินตรา สำรวจเกาหลี แต่พวกเขาก็ถูกส่งกลับ

เพื่อนชาวไทยคนหนึ่งของฉัน ไม่เคยถูกคัดออก และเคยไปเกาหลีหลายครั้ง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่คนอื่น ๆ บางคนกลับถูกปฏิเสธ

เธอ (ไกด์) กล่าวเสริมว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยอาจรู้สึกไม่ได้รับการต้อนรับ เนื่องจากการถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม และความไม่แน่นอน


ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ผู้ใช้ชาวไทยได้แชร์ประสบการณ์เชิงลบกับการไปเกาหลี ในทวิตเตอร์ ภายใต้แฮชแท็ก เช่น การเดินทางไปเกาหลี และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี

หลายคนกล่าวว่า พวกเขาจะเลือกที่จะไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งมีราคาไม่แพงกว่า เสนอการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า และไม่เนรเทศนักท่องเที่ยว

ผู้ใช้ออนไลน์ชาวไทยรายหนึ่ง ทวีตว่า การเดินทางไปประเทศจีนตอนนี้ไม่ต้องขอวีซ่าและง่ายมาก! สะอาด ทันสมัย ​​และยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย เหตุใดจึงเสี่ยงต่อการไปเที่ยวเกาหลี

บางคน เล่าว่า ฉันถูกกล่าวหาว่านำเงินมามากเกินไป และถูกสอบสวนอย่างไม่หยุดหย่อนเหมือนกับว่าฉันเป็นอาชญากร

อีกรายหนึ่ง บอกว่า ฉันได้ถูกปฏิเสธในการเข้าประเทศ เนื่องจากการเดินทางไปเที่ยวเกาหลี 4 ครั้ง ภายใน 1 ปี

ทั้งนี้ จากสถิติขององค์การการท่องเที่ยวเกาหลี (Korea Tourism Organization: KTO) พบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 119,000 คน ไปเที่ยวเกาหลีระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน ซึ่งลดลง 21.1 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว แนวโน้มดังกล่าวสวนทางกับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวขาเข้าโดยรวม โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนเกาหลีเพิ่มขึ้นร้อยละ 86.9 ในช่วงเวลาเดียวกัน


ส่งผลให้ประเทศไทยซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาหลี ตอนนี้ตกลงไปอยู่อันดับที่สาม ตามหลังเวียดนามและฟิลิปปินส์

กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยว 20 ล้านคนในปีนี้ผ่านแคมเปญ Visit Korea Year 2023-2024 มองว่า ปัญหาคนเข้าเมืองเป็นอุปสรรค และขอให้กระทรวงยุติธรรมผ่อนปรนกฎระเบียบ หรือยกเลิกชั่วคราว K-ETA เพื่อนักท่องเที่ยวชาวไทย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าการดำเนินการตามความแตกต่างดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการยกเว้น K-ETA นั้นเป็นเรื่องยาก

กระทรวงบอกกับสื่อท้องถิ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า การดำเนินการ K-ETA มีความจำเป็น เนื่องจากนโยบายวีซ่าเพียงอย่างเดียวมีข้อจำกัดในการควบคุมการเข้าเมือง และป้องกันการอยู่อย่างผิดกฎหมาย และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับการยกเว้นชั่วคราวจาก K-ETA สำหรับประเทศที่มีอัตราการอยู่อย่างผิดกฎหมายสูง



ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมเกาหลี กล่าวว่า จำนวนชาวไทยที่ผิดกฎหมายในเกาหลีเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า จาก 52,000 คนในปี 2558 เป็น 157,000 คน ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

คนในวงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กังวลว่า แนวโน้มนี้อาจนำไปสู่ความรู้สึกต่อต้านเกาหลีที่เพิ่มขึ้น และเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างระบบเพื่อคัดกรองคนต่างด้าวที่ผิดกฎหมายได้ดีขึ้น

บุคคลในวงการการท่องเที่ยวอีกคนกล่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า ปัญหาพื้นฐานคือ รัฐบาลมีคำจำกัดความที่คลุมเครือเกี่ยวกับการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และไม่สามารถให้แนวทางที่ถูกต้องได้ (ในการคัดกรองผู้ที่มีแนวโน้มจะอยู่อย่างผิดกฎหมาย) สิ่งนี้ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยผู้บริสุทธิ์วิตกกังวล และกระสับกระส่าย จนกว่าจะถึงขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะนำไปสู่การลดจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมความรู้สึกต่อต้านเกาหลี และส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีอีกด้วย

ไกด์สาวคนเดิม กล่าวว่า ลูกค้าของฉันเอาแต่ถามฉันว่า “มาตรฐานของคุณคืออะไร? ทำไมพวกเขาถึงคัดกรองเรา? มันเป็นการเลือกปฏิบัติต่อประเทศของเราหรือเปล่า?’ น่าเสียดายที่ฉันไม่มีอะไรจะพูดอีกแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยวที่ได้รับการติดต่อจาก The Korea Times ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น โดยอ้างถึงความอ่อนไหวของเรื่องนี้

------------------



.

คุณอาจสนใจ