ต่างประเทศ

ชาวบ้านบนเกาะในเกาหลีใต้สุดทน เจอฝูงกวางคุกคาม ทำลายพืชผลทางการเกษตร

โดย kanyapak_w

2 ก.ค. 2567

81 views

ประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในเกาหลีใต้กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากกวางที่เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร จนพวกเขาประกาศว่าจะกำจัดพวกมันให้หมดแม้จะผิดกฎหมายก็ตาม


เกาะที่พูดถึงนี้มีชื่อว่า เกาะอันมา (Anma) ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของจังหวัดช็อลลาใต้ โดยตอนกลางวัน เกาะแห่งนี้จะเป็นเกาะที่สงบและมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม แต่พอตกกลางคืน กวางที่อาศัยอยู่ในป่าจำนวนมากก็ออกมาหากิน บุกรุกเข้าไปในพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านจนพังเสียหาย


ชาวบ้านบนเกาะแห่งนี้บอกว่า พวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในรั้ว เนื่องจากจำนวนประชากรของกวางนั้นมีมากกว่าประชากรของมนุษย์ถึง 7 ต่อ 1 ทำให้ตอนนี้ หลายคนบอกว่าทางเดียวที่พวกเขาสามารถทำได้คือการกำจัด



จาง จินยอง (Jang Jin Young) หนึ่งในผู้นำหมู่บ้านบอกว่า พวกเขาตั้งใจที่กำจัดกวางเหล่านี้ แม้จะต้องสังหารพวกมันและผิดกฎหมายก็ตาม


ตอนนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาคำร้องขอชาวบ้านที่ต้องการให้กำหนดกวางเป็น “สัตว์ป่าอันตราย” แทนปศุสัตว์ เพื่อเปิดทางให้ชาวบ้านสามารถล่าหรือใช้มาตการอื่น ๆ ควบคุมจำนวนประชากรของกวางบนเกาะ


ทั้งนี้ กวางเริ่มเข้ามาอยู่บนเกาะอันมา ตั้งแต่ปี 1985 หลังเกษตรกร 3 คนนำกวาง 10 ตัวมาเลี้ยงบนเกาะเพื่อเอาเขาไปทำเป็นยาแผนโบราณ แต่หลังจากความต้องการยาแผนโบราณลดลง เกษตรกรก็ทิ้งพวกมันและย้ายออกไปจากเกาะ จนในเวลาต่อมา จำนวนประชากรของพวกมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของชาวบ้าน



ตอนนี้ มีการประเมินว่ากวางบนเกาะมีจำนวนมากถึง 1,000 ตัว ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่กว่าสวนสาธารณะเซนทรัลพาร์คในแมนฮัตตันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น



ฮัน จอง-รเย เกษตรกรวัย 80 ปี บอกว่าเธอทนไม่ได้แล้ว และมันจะดีมากหากใครมาเอาพวกมันออกไปจากเกาะ นางฮันต้องปลูกผักในสวนที่ล้อมด้วยตาข่ายสูง 1.8 เมตร แต่ถึงกระนั้น พวกกวางก็สามารถกระโดดข้ามเข้ามา และทำลายตาข่ายของเธอจนขาดรุ่งริ่ง แล้วเข้ามากินพืชผลทางการเกษตรได้อยู่ดี



คัง แดริน เจ้าของฟาร์มกวางและค้าเขากวางใกล้กับกรุงโซล ได้เดินทางมาเยือนเกาะอันมาหลายครั้ง เขาพบว่ากวางมีเห็บระบาดอย่างรุนแรง ทำให้การขนย้ายกวางเป็นไปได้ยาก และว่าการพยายามทำให้กวางสงบนั้นไร้ประโยชน์ เพราะพวกมันมีภูมิคุ้มกัน ต่อให้ยิงยาสลบ พวกมันก็สามารถวิ่งหนีไปได้อยู่ดี




คุณอาจสนใจ