ต่างประเทศ

สถานการณ์ตึงเครียด! 'เกาหลีเหนือ' สร้างกำแพงใหม่ในพื้นที่เขตปลอดทหาร ใกล้ชายแดน 'เกาหลีใต้'

โดย paweena_c

24 มิ.ย. 2567

49 views

สถานการณ์ตึงเครียด เกาหลีเหนือ สร้างกำแพงใหม่ในพื้นที่เขตปลอดทหาร ใกล้ชายแดนระหว่างเกาหลีใต้

สำนักข่าวบีบีซี (BBC) เผยภาพเกาหลีเหนือกำลังสร้างกำแพง ติดกับพื้นที่เขตปลอดทหาร  ใกล้ชายแดนระหว่างเกาหลีใต้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าอาจเป็นการละเมิดข้อตกลงกับเกาหลีใต้ที่มีมานาน


สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เรียกว่า “เขตปลอดทหาร” หรือ  Demilitarized zone เป็นเขตกันชน กว้าง 4 กม. (2.5 ไมล์) ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ และพื้นที่นี้ยังถือว่าอยู่ในภาวะสงคราม  เนื่องจากไม่เคยลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ

นักวิเคราะห์ต่างมองว่าการสร้างกำแพงนี้ “ไม่ปกติ”  แถมยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ  และคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือกำลังเสริมกำลังทหารและป้อมปราการตามแนวชายแดน

ภาพจาก BBC แสดงให้เห็นพื้นที่สามส่วนที่มีการสร้างกำแพงกั้นใกล้กับเขตปลอดทหาร ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1 กม. ใกล้กับปลายด้านตะวันออกของชายแดน และอาจสร้างเพิ่มตามแนวชายแดนอื่นๆ


ย้อนกลับไปในทศวรรษ 1990 เกาหลีเหนือได้สร้างกำแพงต่อต้านรถถังเพื่อขัดขวางการรุกคืบของรถถังในกรณีที่เกิดสงคราม แต่เมื่อเร็วๆ นี้ เกาหลีเหนือได้สร้างกำแพงสูง 2-3 เมตร ที่ดูไม่เหมือนกำแพงต้านรถถังเลย รูปทรงของกำแพงบ่งบอกว่ากำแพงนี้มีไว้แบ่งกั้นเขต แถมมีร่องรอยการเคลียร์พื้นที่ภายในเขตปลอดทหารฝั่งเกาหลีเหนือ บริเวณปลายด้านตะวันออกของขอบเขตพบเห็นสิ่งที่ดูเหมือนเป็นถนนทางเข้าที่สร้างขึ้นใหม่

ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) กล่าวว่า กองทัพได้พบการเสริมกำลังถนนยุทธวิธี การวางทุ่นระเบิด และการถางพื้นที่รกร้าง การเคลียร์พื้นที่นอาจมีจุดประสงค์ทั้งในด้านทหารและไม่ใช่ทางทหาร อาจเป็นการตั้งหอสังเกตการณ์สำหรับเกาหลีเหนือเพื่อติดตามกิจกรรมทางทหารในเกาหลีใต้และเพื่อให้เห็นผู้แปรพักตร์ที่พยายามข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีใต้

สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงในปี พ.ศ. 2496 ด้วยการสงบศึก ซึ่งทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะไม่ "ดำเนินการที่เป็นศัตรูภายใน  หรือต่อเขตปลอดทหาร" แต่ไม่มีการยุติสันติภาพขั้นสุดท้าย

แม้ว่าการรวมประเทศดูเหมือนจะไม่น่าเป็นไปได้มานานหลายปี แต่นี่เป็นเป้าหมายที่ระบุไว้ของผู้นำเกาหลีเหนือมาโดยตลอดจนกระทั่งต้นปี 2024 เมื่อคิมจองอึนประกาศว่าประเทศของเขาจะไม่ไล่ตามความทะเยอทะยานนั้นอีกต่อไป และการเปลี่ยนแปลงก็ได้เริ่มขึ้นเมื่อนายคิมตราหน้าเกาหลีใต้ว่าเป็น “ศัตรูหลัก” เมื่อต้นปีนี้

ตั้งแต่นั้นมาเกาหลีเหนือก็เริ่มลบสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสามัคคีของทั้งสองประเทศ เช่น การทำลายอนุสาวรีย์ และลบการอ้างอิงถึงการรวมชาติบนเว็บไซต์ของรัฐบาล และคาดว่าความสัมพันธ์อันดีระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียอาจะทำให้เห็นการยั่วยุจากเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นในปีนี้


คุณอาจสนใจ