ต่างประเทศ

เหยื่อไฟไหม้ โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม เกาหลีใต้ พุ่ง 22 ศพ

โดย nattachat_c

25 มิ.ย. 2567

326 views

จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมของบริษัท อาริเซลล์ ในเมืองฮวาซอง ทางตอนใต้ของกรุงโซล ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้า วันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. 2567 เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 22 ศพแล้ว ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 1 ราย

คิม จิน-ยอง เจ้าหน้าดับเพลิงท้องถิ่น เผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 22 ศพ ประกอบด้วย ชาวจีน 18 ราย, ชาวลาว 1 ราย และชาวเกาหลีใต้ 2 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตศพสุดท้ายยังระบุตัวตนไม่ได้ นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 2 ราย

ทั้งนี้ เหตุเพลิงไหม้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวานนี้ ที่อาคารหมายเลข 3 ของโรงงาน อาริเซลล์ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมง จนกระทั่งควบคุมเพลิงในจุดที่ลุกไหม้รุนแรงที่สุดได้ ในเวลา 15.10 น. ก่อนที่นักดับเพลิงจะเข้าไปภายในอาคารเพื่อค้นหาผู้สูญหาย โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 22 ศพ ถูกพบบนชั้น 2 ของอาคารหมายเลข 3 ซึ่งเป็นชั้นที่เก็บเซลล์แบตเตอรี่เอาไว้มากถึง 35,000 เซลล์ เพื่อรอการตรวจสอบ และบรรจุหีบห่อ

ไฟได้ปะทุขึ้น หลังจากเซลล์แบตเตอรี่ดังกล่าว เกิดระเบิดอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่แน่ชัดว่า นี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้หรือไม่ และยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เซลล์แบตเตอรี่ระเบิด

ด้าน คิม แช-โฮ ศาสตราจารย์ด้านการป้องกันไฟไหม้และภัยพิบัติ จากมหาวิทยาลับ แทชอน ระบุว่า แบตเตอรี่ลิเทียมมีความเสี่ยงเกิดระเบิด หากได้รับความเสียหาย หรือได้รับความร้อนสูง และเมื่อติดไฟแล้ว ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้คนงานมีเวลาหลบหนีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ไฟที่เกิดจากธาตุลิเทียม ยังทำปฏิกิริยาอย่างรุนแรงกับน้ำ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้ผงเคมีแห้งในการดับไฟ ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าจะควบคุมเพลิงได้ แต่ถึงไฟจะดับแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงที่ไฟจะปะทุกลับขึ้นมาได้อีก โดยไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า หากมีการทำปฏิกิริยาทางเคมี

-------------------

คุณอาจสนใจ

Related News