ต่างประเทศ

‘ชาติแรกในอาเซียน’ สื่อนอก แห่ตีข่าว ไทยผ่านกฎหมาย ‘สมรสเท่าเทียม’

โดย nattachat_c

19 มิ.ย. 2567

78 views

เรียกได้ว่าเป็นที่จับตามองอย่างมากสำหรับการออกกฎหมาย ‘สมรสเท่าเทียม’ ซึ่งไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ต่างชาติ รวมถึงสำนักข่าวต่างประเทศ ต่างก็สนใจในเรื่องนี้เช่นกัน นั่นทำให้หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาให้ความเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ก็ร่วมรายงานหน้าประวัติศาสตร์ไทยครั้งนี้


เริ่มด้วย สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ชื่อดังอย่าง ‘รอยเตอร์ส’ ได้รายงานว่า ประเทศไทยผ่านร่างกฎหมายฉบับสำคัญรับรองการสมรสเท่าเทียม และ ระบุว่า การผ่านร่างกฎหมายนี้ เป็นการปูทางให้ไทยเป็นดินแดนที่ 3 ในเอเชีย ที่ให้การแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันถูกกฎหมาย หลังจากเนปาล และไต้หวัน  โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากสมาชิกวุฒิสภาเกือบทั้งหมด  ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะมีการทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไทย หลังจากนั้น กฎหมายจะมีผลบังคับใช้จริง 120 วัน นับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา รอยเตอร์ส์ ยังบอกด้วยว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดของอาเซียน เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา และยอมรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ


ตามด้วยสำนักข่าวยักษ์ใหญ่ชื่อดังไม่แพ้รอยเตอร์สนั่นก็คือ ‘สำนักข่าวเอพี’ ได้บอกว่า วุฒิสภาของไทยมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างท้วมท้น ถือเป็นการเปิดทางให้ ‘ไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนที่มีกฎหมายนี้’  ร่างกฎหมายผ่านการพิจารณาขั้นสุดท้าย และได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกวุฒิสภา โดยภายใต้กฎหมายฉบับนี้ จะมีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (Civil and Commercial Code) จากการแต่งงานระหว่าง “ชายกับหญิง” เป็นระหว่าง “บุคคลกับบุคคล” อย่างไรก็ดี เอพีบอกว่า มีหนึ่งในวุฒิสภาที่ไม่เห็นด้วย โดยบอกว่าการแต่งงานระหว่าง “ชาย-หญิง” ควรระบุไว้ในกฎหมายควบคู่กับการแต่งงานระหว่างบุคคล เพื่อไม่ให้เป็นบ่อนทำลายสถาบันครอบครัว


ส่วน ‘สำนักข่าว CNN’ บอกว่า ไทยกลายเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รับรองการแต่งงานของเพศเดียวกัน ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) CNN ยังได้สัมภาษณ์คู่รัก LGBTQ+ คู่หนึ่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งบอกว่า พวกเขาจะแต่งงานกันทันที หากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน และพวกเขาหวังว่า การผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างผลกระทบแบบโดมิโน่ (domino effect) ไปยังประเทศอื่น ๆ เพราะพวกเขาอยากให้คนทั่วโลกได้เห็นว่า ความรักเป็นอย่างไร เพราะไม่ว่าจะยังไง ความรักก็คือความรัก นอกจากนี้ CNN ยังบอกว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองใหญ่ ๆ ทุกพรรค และเป็นก้าวสำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นมิตรต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ


ขณะที่ เว็บไซต์ข่าว Hongkong Free Press รายงานว่า ไทยเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้การแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันถูกกฎหมาย  ซึ่งถือเป็นการโหวตของสภาครั้งประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการยกย่องจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวว่าเป็น ‘ชัยชนะ’


Hongkong Free Press ยังรายงานว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงมายาวนานในด้านการให้การยอมรับกลุ่ม LGBTQ+ และการสำรวจความคิดเห็นที่รายงานโดยสื่อท้องถิ่น ก็แสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุนการสมรสเท่าเทียม


ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน ทั่วโลกมีประเทศที่ให้การรับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันมากกว่า 30 ประเทศ นับตั้งแต่เนเธอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่รับรองการแต่งงานของเพศเดียวกันในปี 2544

------------------------------------------


คุณอาจสนใจ

Related News