ต่างประเทศ

จากหนูน้อยอัจฉริยะ เรียน ป.เอก ตั้งแต่อายุ 16 ตอนนี้ไม่ทำงาน ขอเงินพ่อแม่ใช้ ยึดหลัก “ชีวิตที่ดี คือการนั่งเฉยๆ”

โดย thichaphat_d

6 ต.ค. 2566

490.7K views

'การล่มสลายของอัจฉริยะ' เผยชีวิตล่าสุดของนักศึกษาอัจฉริยะที่อายุน้อยที่สุดของจีน และเคยสร้างความฮือฮาเป็นนักศึกษาปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในกรุงปักกิ่ง เมื่ออายุ 16 ปี แต่ปัจจุบันชีวิตในวัย 28 ปีของเขากลับเปลี่ยนไป กลายเป็นคนไม่มีงานประจำ มีเงินในบัญชีธนาคารเพียงไม่กี่พันหยวน ยังคงต้องขอเงินพ่อแม่ อาศัยอยู่ในห้องเช่า ยึดคติ “การนั่งเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย คือกุญแจสู่ความสุขตลอดชีวิต”

เว็บไซต์ South China Morning Postเผยเรื่องราวของนายจาง ซินหยาง หนุ่มจีนวัย 28 ปี ที่เติบโตมาด้วยความอัจฉริยะ เรียนจบระดับมัธยมศึกษาตั้งแต่อายุ 13 ปี เคยเป็นที่รู้จักในนาม นักศึกษาที่อายุน้อยที่สุดในจีน

ในปี 2011 เมื่อเขาอายุ 16 ปี เขาได้กลายเป็นนักศึกษาปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในกรุงปักกิ่ง

ช่วงนั้น เขาได้เรียกร้องให้พ่อแม่ของเขาที่มีพื้นเพอยู่ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซื้อแฟลตในปักกิ่งมูลค่า 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 10 ล้านบาท โดยเขายื่นคำขาดให้พ่อแม่ว่า ถ้าไม่ซื้อห้องพักหรูให้ เขาจะสละสิทธิ์การเรียนปริญญาเอก ทำให้พ่อแม่ของเขาต้องหาเงินเช่าแฟลตในปักกิ่ง แต่ต้องโกหกลูกชายว่าเป็นการซื้อ ตามเงื่อนไขที่ลูกต้องการ


“ถ้าพ่อแม่คาดหวังให้ผมอยู่ในปักกิ่งมากกว่าใครๆ พ่อแม่ก็ควรพยายามอย่างหนักเพื่อสิ่งนี้ ซึ่งการซื้อห้องพัก การหางานดีๆ และการมีทะเบียนบ้านในปักกิ่ง ถือเป็นความสำเร็จของชีวิต” จางให้สัมภาษณ์กับช่อง CCTV เมื่อปี 2011

และเขาก็ไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง เมื่อเขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก กลายเป็น ดร.จาง ในปี 2019 จากนั้นได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยในเมืองหนิงเซี่ยหุย ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ก่อนจะลาออกในอีก 2 ปีต่อมา

จากนั้นมุมมองความสำเร็จของเขาได้เปลี่ยนไป เพราะหลังจากนั้นเขาเป็นฟรีแลนซ์ ที่ไม่มีงานประจำ มีเงินในบัญชีธนาคารเพียงไม่กี่พันหยวน อาศัยอยู่ในแฟลตให้เช่าในเซี่ยงไฮ้ และยังคงต้องพึ่งพาทางการเงินกับพ่อแม่อยู่ตลอด และมองว่าแนวคิดการใช้ชีวิตที่ดีคือ “การนั่งเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย คือกุญแจสู่ความสุขตลอดชีวิต”


“พวกเขาเป็นหนี้ผม” จางให้สัมภาษณ์กับสื่อจีน เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา โดยบอกว่า อพาร์ทเมนต์ที่พวกเขาไม่เคยซื้อให้ผม ถ้าหากเขาซื้ออพาร์ทเม้นต์ให้ผมในวันนั้น มาวันนี้มันจะมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 50 ล้านบาทเลยทีเดียว

ซึ่งการพลิกชีวิตจากอดีต ดร.อัจฉริยะ มาสู่คนตกงานในวันนี้ของเขา กลายเป็นประเด็นร้อนที่เกิดเสียงวิจารณ์อย่างดุเดือดในโซเชียลจีน

ชาวเน็ตรายหนึ่งคอมเมนต์ใน Weibo ว่า “เขามีพรสวรรค์ที่ดี แต่พ่อแม่ของเขาหมกมุ่นอยู่กับการปลูกฝังอัจฉริยะเกินไป ทำให้ตอนนี้เขาต้องมาใช้ชีวิต ชดเชยช่วงเวลาที่ขาดหายไป” ขณะที่บางคนมองว่า “นี่คือการล่มสลายของอัจฉริยะ”

ขณะที่หลายคนได้ให้กำลังใจเขา หนึ่งในนั้นคืออาจารย์ที่เคยสอนเขามา ได้ให้กำลังใจลูกศิษย์คนนี้ว่า เขายังมีเวลาที่จะทำสิ่งใหญ่ ๆ ได้ ถ้าเขาต้องการ



คุณอาจสนใจ

Related News