ต่างประเทศ

สื่อต่างชาติรายงาน ครอบครัวจีนแห่ย้ายมาไทย หนีการแข่งขันในรั้วโรงเรียนแดนมังกร

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2567

975 views

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ครอบครัวชาวจีนเลือกย้ายมาอยู่ประเทศไทย เพื่อหลีกหนีจากระบบการศึกษาที่มีการแข่งขันสูงในแดนมังกร โดยได้พูดคุยกับครอบครัวชาวจีนที่ย้ายมาอยู่ไทย อย่างเช่น ดี เจ หวัง ซึ่งทำอาชีพด้านการท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ ตัดสินใจพาครอบครัวมาด้วยหลังจากที่ วิลเลียม ลูกชาย วัย 8 ขวบ ต้องร่ำเรียนอย่างหนักในโรงเรียนประถมชั้นนำ ในเมืองอู่ฮั่น ของจีน

หวัง เล่าว่า ในจีน ลูกชายของเขาต้องเรียนจนถึงเที่ยงคืน จึงอพยพมาอยู่ที่เชียงใหม่ เพื่อให้ได้รับระบบการศึกษานานาชาติที่มีคุณภาพ และชีวิตความเป็นอยู่ที่ผ่อนคลายขึ้นกว่าเดิม

แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีผู้ที่ย้ายมาอยู่ไทยเพื่อการศึกษาจำนวนเท่าใด ซึ่งกลุ่มชาวจีนที่ย้ายประเทศมีตั้งแต่นักธุรกิจร่ำรวย นักเคลื่อนไหวที่ไม่พอใจระบบการเมืองในจีน ไปจนถึงคนรุ่นใหม่ที่ต้องการหลีกหนีวัฒนธรรมการทำงานที่แข่งขันสูงในจีน  

รายงานยังได้สัมภาษณ์ เจสัน จาง ผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษาด้านการศึกษา วิชั่น เอดดูเคชั่น บอกว่า พ่อแม่ผู้ปกครองชาวจีนที่มีรายได้ปานกลางจะปักหมุดประเทศไทย เพราะมีโรงเรียนที่ค่าเทอมถูกกว่าโรงเรียนเอกชนในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้  ซึ่ง“เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินทางไม่ไกล การออกวีซ่าและสภาพแวดล้อมโดยรวมสะดวกสบาย รวมถึงทัศนคติของคนกลุ่มนี้ต่อชาวจีน เอื้อให้พ่อแม่จากจีนแผ่นดินใหญ่รู้สึกปลอดภัย”

ทั้งนี้ จากการสำรวจเมื่อปี 2023 โดยบริษัทด้านการศึกษาเอกชน นิว โอเรียนทัล  (New Oriental) พบว่า ครอบครัวชาวจีนพิจารณาย้ายไปสิงคโปร์และญี่ปุ่นในการศึกษาต่างประเทศ แต่ค่าเรียนและค่าครองชีพนั้นสูงกว่าการอยู่ที่ไทยมาก โดยพิกัดยอดนิยมในไทยสำหรับครอบครัวจีน ได้แก่ เชียงใหม่ รองลงมาคือพัทยา ภูเก็ต และกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ กระแสการย้ายประเทศเพื่อการศึกษาบุตรหลานชาวจีน เกิดขึ้นมานานราว 10 ปีแล้ว แต่ในช่วงไม่กี่มานี้เริ่มมีชาวจีนแห่ย้ายประเทศมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก



คุณอาจสนใจ

Related News