ต่างประเทศ

โอเค มีเพื่อนแล้ว! วิจัยชี้ทั่วโลกจะมีคนปวดหลัง เพิ่มทุกปี คาดทะลุ 800 ล้านคน ในปี 2050

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2566

274 views

มีรายงานการศึกษาของออสเตรเลียที่เผยแพร่ในวารสารแลนเซ็ต รูมาโทโลจี (Lancet Rheumatology) ระบุว่าผู้คนทั่วโลก 843 ล้านคน อาจได้รับผลกระทบจากอาการปวดหลังภายในปี 2050

การวิเคราะห์ข้อมูลระยะเวลา 30 ปี ระหว่างปี 1990-2020 จากกว่า 204 ประเทศและภูมิภาค เพื่อจัดทำแผนที่ภูมิทัศน์ของผู้มีอาการปวดหลังเมื่อเวลาผ่านไป บ่งชี้ว่าจำนวนคนปวดหลังระดับสากลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้คนมากกว่าครึ่งล้านประสบกับอาการดังกล่าวในปี 2017 และสูงราว 619 ล้านรายในปี 2020

ภาวะความพิการอย่างน้อย 1 ใน 3 ที่เชื่อมโยงกับอาการปวดหลัง มีสาเหตุมาจากปัจจัยด้านอาชีพ การสูบบุหรี่ และน้ำหนักเกินเกณฑ์

ข้อมูลเผยว่า ออสเตรเลียจะพบจำนวนคนปวดหลังเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ภายในปี 2050 ขณะที่จำนวนคนปวดหลังจะเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญมากที่สุดในเอเชียและแอฟริกา



มานูเอลา เฟอร์เรรา ผู้เขียนชื่อแรกของการศึกษา และศาสตราจารย์จากศูนย์สุขภาพด้านกล้ามเนื้อและกระดูกซิดนีย์ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ เขตสุขภาพท้องถิ่นซิดนีย์ และเขตสุขภาพท้องถิ่นนอร์ธเทิร์น ซิดนีย์ กล่าวว่าการวิเคราะห์ทำให้เห็นภาพจำนวนคนปวดหลังช่วงล่าง ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อระบบการรักษาพยาบาลของเรา เราจำเป็นต้องสร้างแนวทางระดับชาติที่มีความต่อเนื่อง เพื่อจัดการอาการปวดหลังล่างตามที่พบจากการวิจัย

ด้าน เคที เดอ ลูกา ผู้เขียนร่วมการศึกษา และอาจารย์อาวุโสจากมหาวิทยาลัยเซนทรัลควีนส์แลนด์ กล่าวว่าหากปราศจากการดำเนินงานที่ถูกต้อง อาการปวดหลังช่วงล่าง สามารถกลายเป็นต้อตอของปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด อาการทางสุขภาพจิต การผ่าตัดทางการแพทย์แบบรุกล้ำร่างกาย และความพิการ

พร้อมเสริมว่า อาการปวดหลังล่างจะยังคงเป็นต้นตอสำคัญที่สุดของภาวะความพิการทั่วโลก ซึ่งนำไปสู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก รวมถึงผลกระทบทางร่างกายและบุคคลซึ่งจะคุกคามการสูงวัยอย่างมีสุขภาวะโดยตรง

ที่มา : ซินหัว 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปวดหลัง ,ออสเตรเลีย

คุณอาจสนใจ

Related News