ต่างประเทศ

บ.พลังงานยักษ์ใหญ่อังกฤษ ฟันกำไร 3 เท่า ท่ามกลางวิกฤติค่าพลังงานแพง

โดย nattachat_c

4 ส.ค. 2565

18 views

BP ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหราชอาณาจักร รายงานผลกำไรรายไตรมาส ได้กำไรมากที่สุดในรอบ 14 ปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับค่าพลังงาน ซึ่งทำให้เกิดวิกฤตค่าครองชีพในประเทศ


โดย BP มีกำไร 8.5 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่สอง มากกว่าสามเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว บริษัทยังบอกด้วยว่า จะเพิ่มเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น 10%


ซึ่งผลกำไรนี้ ก็เหมือนผลกำไรที่สูงขึ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของบริษัทต่างๆ  เช่น Shell (SHLX) และ Exxon (XOM) ที่ได้ประกาศผลประกอบการในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น


แต่ผลกำไรเหล่านั้น อยู่ภายใต้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วนจากฝ่ายนิติบัญญัติ และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้บริโภค


ผลกระทบจากค่าพลังงาน และราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น ทำให้ชาวอังกฤษหลายล้านคนตกอยู่ในวิกฤตค่าครองชีพ ที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ


เดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำนักงานด้านงบประมาณของประเทศ กล่าวว่า มาตรฐานการครองชีพ ซึ่งวัดจากระดับรายได้ในครัวเรือน ได้ลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 1956


ขณะนี้ ผู้คนใน UK กำลังดิ้นรนกับภาวะเงินเฟ้อ ที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และยังมีแนวโน้มว่าค่าพลังงานของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นอีก ในฤดูหนาวนี้


ค่าพลังงานเฉลี่ยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 83% จากระดับปัจจุบันเป็น 3,600 ปอนด์ สูงสุดต่อปีตั้งแต่เดือนมกราคม ตามการประมาณการจากบริษัทวิจัย Cornwall Insight ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร


ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงคาดว่า ครัวเรือนโดยเฉลี่ยจะใช้เงินมากกว่า 300 ปอนด์ต่อเดือน เพื่อใช้ไฟฟ้าในบ้าน และความเจ็บปวดจากการจ่ายค่าพลังงานสุดแพงนี้ จะดำเนินต่อไปในปีหน้า และปีต่อๆ ไป


เครก ลอว์รีย์ (Craig Lowrey) ที่ปรึกษาหลักของ Cornwall Insight กล่าวในการแถลงข่าวว่า “มันไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่มันรวมถึงระยะเวลาด้วย ที่ทำให้การคาดการณ์ใหม่เหล่านี้เสียหายมาก ซึ่งค่าพลังงานสุดแพงนี้ น่าจะลดลงเล็กน้อย ในปี 2024”


ค่าพลังงานในครัวเรือนได้เพิ่มขึ้นแล้ว 54% ในปีนี้ เนื่องจากราคาขายส่งก๊าซธรรมชาติ ซึ่งรุนแรงขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


Ofgem ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานของ UK ก็เกี่ยวข้องกับราคาพลังงานแพง เพราะอนุญาตให้บริษัทพลังงานสามารถเพิ่มราคาพลังงานได้ ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้ หลายครัวเรือนที่ประสบปัญหาเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์ จะต้องเผชิญกับผลกระทบด้านการเงินอย่างมหาศาล


ทั้งนี้ นักเคลื่อนไหวได้ส่งเสียงเตือนมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งในเดือนมกราคม ครัวเรือนในอังกฤษมากกว่าครึ่ง หรือประมาณ 15 ล้านคน ถูกคาดการณ์ว่าจะตกอยู่ใน "ความยากจนจากเชื้อเพลิง" โดยใช้จ่ายมากกว่า 10% ของรายได้ทั้งหมดไปกับค่าพลังงาน ตามการประมาณการโดย Child Poverty Action Group


ผลกำไรมหาศาลนี้เอง ได้กระตุ้นให้รัฐบาลขึ้นภาษีลาภลอยจากบริษัทพลังงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของภาคครัวเรือน


เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาล UK กล่าวว่า จะเรียกเก็บภาษี 25% จากผลกำไรของผู้ผลิตพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมได้ประมาณ 5 พันล้านปอนด์ และจะนำไปช่วยจ่ายสำหรับแพ็คเกจการสนับสนุนมูลค่าประมาณ 15 พันล้านปอนด์ (18 พันล้านดอลลาร์) รวมถึงเงินช่วยเหลือ 400 ปอนด์ แก่ 29 ล้านครัวเรือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม


แต่เงินช่วยเหลือจะแค่ "เกาพื้นผิวของปัญหาเท่านั้น" เครก ลอว์รีย์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News