ต่างประเทศ

เปิดฉากเลือกตั้งทั่วไป 'สหราชอาณาจักร' โพลคาด 'พรรคแรงงาน' กวาดคะแนนนิยมถล่มทลาย

โดย nut_p

4 ก.ค. 2567

52 views

วันนี้เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ เป็นการเลือกตั้งที่อาจจะเปลี่ยนขั้วอำนาจ จากพรรคอนุรักษ์นิยม หรือ conservative มาเป็นพรรคแรงงาน เป็นครั้งแรก ในรอบ 14 ปี



การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในวันนี้จะมีการเปิดหีบตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 07.00 น. จนถึงเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยการคาดการณ์ในช่วงก่อนที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าพรรคแรงงานหรือพรรค Labour จะเป็นผู้ที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างถล่มทลาย หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมครองอำนาจมายาวนานถึง 14 ปี



ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม นายริชี ซูนัก นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรมีการประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการก่อนจะประกาศวันเลือกตั้งหลังจากนั้นเพียง 5 สัปดาห์ คือจะจัดการเลือกตั้งในวันนี้ก็คือ 4 กรกฎาคม ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอาจจะมีการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค. และ พ.ย. นอกจากนี้ การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเดือน ก.ค. ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศที่จัดให้มีการเลือกตั้งในเดือนนี้นับตั้งแต่ปี 1945



ประเด็นที่น่าจับตาอีกประเด็นตอนนี้คือเรื่องกระแสขวาจัดที่เกิดขึ้นในยุโรปหลังจากที่ พรรคการเมืองฝ่ายขวาได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งสภายุโรปเมื่อวันที่ 6-9 มิถุนายนที่ผ่านมา และกระแสขวาจัดในยุโรปยังถูกตอกย้ำอีกครั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเลือกตั้ง สส.ฝรั่งเศส รอบแรก ที่พรรคขวาจัดมีคะแนนนำ แน่นอนว่ากระแสความนิยมฝ่ายขวาจะมีส่วนในการกำหนดทิศทางนโยบายของสหภาพยุโรป (EU) ที่มีทิศทางความเป็นชาตินิยมมากขึ้น ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงนโยบายผู้อพยพด้วย



แต่ทิศทางของอังกฤษอาจจะไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกับกระแสที่เกิดขึ้นในยุโรป เพราะพรรคฝ่ายซ้ายอาจจะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย กลายเป็นการพลิกขั้วการเมืองครั้งใหม่ของอังกฤษ



และนี่อาจจะเป็นการกำหนดขั้วการเมืองใหม่อีกครั้งในอังกฤษ เนื่องจากพรรค Conservative หรือพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษอยู่ในอำนาจมายาวนาน 14 ปี นับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งในปี 2010 สัญญาณความนิยมของพรรคฝ่ายซ้ายในอังกฤานี้ไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิดขึ้น แต่เริ่มมีการคาดการณ์มาตั้งแต่การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ซึ่งนายซาดิก ข่าน จากพรรคแรงงาน Labour ก็ชนะการเลือกตั้งครองตำแหน่งนี้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน สวนทางกับคะแนนความนิยมของพรรค Conservative หรือฝั่งอนุรักษ์นิยมที่ลดต่ำลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา



ในช่วงเวลาที่พรรคอนุรักษ์นิยมครองอำนาจนั้น สหราชอณาจักรเกิดเหตุการณ์สำคัญใหญ่ๆ หลายเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชาวอังกฤษเช่น การลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรปหรือ Brexit การรับมือการระบาดของโควิด 19 การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สองในปี 2022 อีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อคะแนนความนิยมที่เสื่อมถอยลงของพรรคอนุรักษ์นิยมก็คือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจของสหราชอณาจักรที่ตกต่ำโดยเฉพาะหลังจากวิกฤติโควิด 19 อังกฤษอัตราการเติบโตของ GDP ต่ำเกือบสุดของกลุ่มประเทศ G-7 รวมถึงประเด็นเรื่องเงินเฟ้อและ Cost of Living Crisis หรือค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นที่กำลังซ้ำเติมคนอังกฤษในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ประเด็นเรื่องนโยบายผู้อพยพซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของสหราชอณาจักรและยุโรปก็ถูกจับตาเช่นเดียวกันการเลือกตั้งครั้งนี้ /พรรคแรงงานโจมตีนโยบายของพรรคอนุรักษนิยมที่ส่งผู้อพยพไปยังรวันดาหรือที่เรียกว่า Rwanda Bill (โดยจ่ายเงินให้รวันดา) ว่าเป็นนโยบายที่ผิดพลาดและสิ้นเปลือง



จากที่ดิฉันได้มีโอกาสติดตามเวทีดีเบตนโยบายช่วงเวลานี้ของอังกฤษ ก็พบว่านโยบายสำคัญๆ ที่ถูกพูดถึงในเวทีดีเบตต่าง ๆ ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เช่นเรื่องภาษีหรือ Tax ที่ข้อเสนอของพรรคแรงงานคือการเก็บภาษีเพิ่ม แต่จะคงภาษีนิติบุคคลเพิ่ม ให้คงไว้ที่อัตรา 25% เช่นเดียวกับภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ภาษีมูลค่าเพิ่ม และการเก็บเงินประกันสังคม (National Insurance) ก็จะคงอัตราเดิมเช่นกัน แต่จะไปขึ้นภาษีด้านอื่นแทนเช่น โรงเรียนเอกชนหรือภาษีบริษัทน้ำมัน ซึ่งสวนทางกับแนวทางของพรรคอนุรักษนิยมที่ต้องการลดภาษีลง ขณะที่พรรคอื่นๆ เช่น พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (Liberal Democrats) เสนอขึ้นภาษีจากการขายหุ้น (capital gain tax)และพรรคกรีน ก็มีข้อเสนอเก็บภาษีความมั่งคั่ง เป็นต้น



นอกจากนี้ก็จะมีประเด็นสำคัญๆ อย่างเรื่องระบบประกันสุขภาพขึ้นชื่อของอังกฤษอย่าง NHS ที่มีการเสนอให้ลดระยะเวลาการรอคิวและการพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีขึ้น



สำหรับเขตการเลือกตั้งในสหราชอาณาจักรจะแบ่งออกเป็น 650 เขต ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละเขตจะเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือ (สส.) เข้าไปในนั่งในสภาได้ 1 คน เพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นตัวแทนพรรคการเมือง แต่ก็มีเหมือนกันที่ผู้สมัครเลือกที่จะลงสมัครแบบอิสระ พรรคที่ควบคุมเสียงข้างมากในสภา อาจจะเป็นพรรคเดียวหรืออาจจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคอื่นจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และผู้นำของพรรคเสียงข้างมากในสภาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งแต่ละพรรคก็มีผู้เล่นคนสำคัญที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนถัดไปของอังกฤษอย่าง นายรีชชี สุนักจากพรรคอนรักษ์นิยม และนายเคียร์ สตาร์เมอร์จากพรรคแรงงาน



สำหรับผลการเลือกตั้งวันนี้หลังการเลือกตั้งปิดหีบตอนเวลา 22.00 น. ของอังกฤษ ก็จะเริ่มมีผล Exit Poll ทยอยออกมา ซึ่งเราจะทำให้พอเห็นเค้าลางแล้วว่าพรรคไหนจะเป็นผู้ชนะ และหลังจากนี้ผลคะแนนจะทยอยออกมาเรื่อย ๆ คาดว่าช่วงเช้าของวันที่ 5 กรกฎาคม เราน่าจะได้เห็นภาพที่ชัดเจน และพอจะทราบแล้วว่าพรรคไหนจะมาเป็นพรรครัฐบาลใหม่อังกฤษ ต้องรอดูว่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าพรรค Labour จะชนะขาดลอย หรือพรรคเดิมอย่างคอนเซอร์เวทีฟจะกลับมาสานต่ออำนาจอีกครั้งเป็นปีที่ 15

คุณอาจสนใจ