ต่างประเทศ

จับตาผู้นำฮามาส ถึง อียิปต์ เจรจาหยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน

โดย panwilai_c

20 ธ.ค. 2566

70 views

ทั่วโลกยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของผู้นำกลุ่มฮามาส ที่เดินทางไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ในวันนี้ เพื่อเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซารอบใหม่ รวมถึงการแลกเปลี่ยนนักโทษและตัวประกัน



นาย อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งพำนักอยู่ในกาตาร์ ได้เดินทางไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ในวันนี้ เพื่อหารือร่วมกันเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียิปต์ เกี่ยวกับข้อตกลงการหยุดยิงรอบใหม่ ระหว่างอิสราเอล แล กลุ่มฮามาสในกาซ่า รวมถึงการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ในเรือนจำอิสราเอล ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อประธานาธิบดี ไอแซก เฮอร์ซอก ของอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลพร้อมที่จะมีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมอีกครั้ง



ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ กลุ่มฮามาส ได้เผยคลิปวิดีโอตัวประกันชาวอิสราเอลเพิ่มอีก 2 คน เป็นชายวัย 79 ปี และ 57 ปี ที่ถูกมือปืนกลุ่มฮามาส จับตัวไปจากเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ผ่านสื่อสังคมออนไลน์



หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาส ได้ปล่อยคลิปตัวประกันชาวอิสราเอล ผู้สูงอายุ 3 คน ซึ่งตัวประกัน ได้พูดผ่านหน้ากล้อง วิงวอนให้รัฐบาลอิสราเอลให้ความช่วยเหลือให้มีการปล่อยตัวแบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งการเผยแพร่ภาพตัวประกันดังกล่าว ยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลอิสราเอลให้เจรจาทำข้อตกลง มากยิ่งขึ้น



โฆษกกองทัพอิสราเอล ได้ออกมาประณามการเผยภาพดังกล่าว ว่าเป็นวิดีโออาชญากรรมและก่อการร้าย ที่แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของกลุ่มฮามาส ที่มีต่อพลเรือนผู้สูงอายุผู้บริสุทธิ์ ที่ต้องการรักษาพยาบาล และยืนยันว่าจะทำทุกอย่าง เพื่อให้ตัวประกันกลับมาอย่างปลอดภัย



ขณะที่การสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลในวันนี้ ยังรุนแรงต่อเนื่องแม้ว่าสหประชาชาติจะออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมก็ตาม โดยกองทัพอิสราเอล โจมตีเป้าหมายในกาซา ราว 300 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา



ซึ่งในจำนวนนี้มีการโจมตีทางอากาศ ใกล้กับโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองราฟาห์ ด้วย เสียงระเบิดดังสนั่น ผู้คนต่างวิ่งหนีตาย ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง และนับตั้งแต่กลุ่มฮามาส บุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในกาซ่าแล้ว เกือบ 2 หมื่นคน และ มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 5 หมื่น 2 พันคน ส่วนฝั่งอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1 พัน 200 คน

คุณอาจสนใจ

Related News