เศรษฐกิจ

หนุ่มโวยค่าไฟพุ่งปรี๊ด แพงผิดปกติ เจอหม้อแปลงเจ๊ง มิเตอร์หมุนเร็ว สับคัตเอาต์แต่ยังหมุน

โดย nicharee_m

6 ก.ค. 2567

616 views

หนุ่มโวยค่าไฟพุ่งปรี๊ด ทั้งที่ไม่ได้เปิดอะไร เจอหม้อแปลงเจ๊ง ปิดคัตเอาต์แต่ยังหมุนติ้วๆ เผยเดือนที่แล้วค่าไฟเพิ่มขึ้นมาถึง 4,000 กว่าบาท

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ประธาน มู” ได้โพสต์เรื่องบิลค่าไฟที่แพงขึ้น เมื่อไปสอบถามเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ บอกเป็นเพราะอากาศร้อน ค่าไฟเลยเพิ่ม แต่เมื่อไปตรวจสอบหม้อแปลงไฟฟ้ากลับพบว่ามีความผิดปกติ มิเตอร์ไฟหมุนเร็ว ทั้งที่เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ใช้เท่าเดิม ลูกก็เปิดเทอมแล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาดู แล้วสับคัตเอ้าท์ และชักสายที่หม้อแปลง แต่มิเตอร์ยังหมุนอยู่ พร้อมกันนี้ ยังโพสต์คลิปภาพหม้อแปลงไฟฟ้าที่ไม่มีสายไฟเสียบเข้าตัวหม้อแปลง แต่มิเตอร์ยังหมุนอยู่

เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.67)  ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับนายกิตติ แสงกริด อายุ 44 ปี ชาวบ้าน หมู่ 15 ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พาไปดูหม้อแปลงไฟฟ้าที่หน้าบ้าน ซึ่งเป็นหม้อแปลงขนาด 15 แอมป์ และยังเห็นว่ามิเตอร์ไฟวิ่งอยู่ ซึ่งนายกิตติ เล่าว่า ที่ผ่านมาไม่เคยสังเกตค่าไฟฟ้าเลย แต่หลังจากที่ลูกเปิดเทอมแล้ว ก็มาสังเกตเห็นว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นผิดปกติทุกเดือน ทั้งที่ใช้ไฟลดลง และพบว่า ประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา ค่าไฟเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ เมื่อสอบถามไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคราชบุรี ก็บอกว่า เพราะเป็นหน้าร้อน การใช้ไฟก็เพิ่มขึ้น

แต่พอมาเดือนนี้ ค่าไฟกระโดดขึ้นมาเดือนละ 1,000 บาท จากที่เดิมที่จ่ายค่าไฟอยู่ประมาณ 2,000 กว่าบาท  แต่บิลกลับเพิ่มมาเป็น 3,000 กว่าบาท และเดือนที่แล้วเพิ่มมาถึง 4,000 กว่าบาท ทั้งที่ในบ้านมีแค่ตู้เย็น 3 ตู้  แอร์ 1 ตัว เปิดแค่เฉพาะเวลากลางคืน และดวงไฟ 1 ดวง

เมื่อไปสอบถามตามบ้านเพื่อน ก็พบว่าเขาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ามากกว่าเราหลายอย่างและเปิดแอร์ทั้งวัน แต่เสียค่าไฟแค่เดือนละ 2,000 กว่าบาท ทำให้รู้ว่าค่าไฟของเราผิดปกติ จึงได้ลองสับคัตเอ้าท์ในบ้านลง พอมาดูที่หม้อแปลง พบว่ามิเตอร์ยังหมุนไปเรื่อย ทั้งที่มันควรหยุดนิ่งเพราะไม่มีไฟไปหล่อเลี้ยง จึงแจ้งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ มาดู และตรวจวัดก็พบว่าไฟไม่รั่ว  แต่เมื่อถอดสายออกจากหม้อแปลงไฟฟ้า พบว่ามิเตอร์ยังหมุนอยู่

ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ก็อธิบายว่าที่หม้อแปลงหมุนนั้นช้ามากและกว่าจะได้รอบ 1 หน่วยต้องใช้เวลา แต่ตนมองว่าถ้าสะสมทุกวันค่าไฟก็จะขึ้นตามไปด้วย และเมื่อเสียบสายไฟเข้าที่หม้อแปลงอีกรอบ ก็พบว่ามิเตอร์วิ่งเร็วมากกว่าเดิม

เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ตนเปลี่ยนหม้อแปลง แต่ตนมองว่าถ้าเปลี่ยนหม้อแปลงแล้วส่วนต่างค่าไฟที่ตนต้องเสียไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้นั้น ทางการไฟฟ้าฯ จะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้แจ้งไปขอหม้อแปลงตัวใหม่มาเทียบ โดยเสียเงินอีก 107 บาท เพื่อจะดูว่ามิเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้เสียจริงหรือไม่ ซึ่งก็จะดำเนินการตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ

จึงอยากฝากเตือนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกคนให้หมั่นสังเกตเรื่องของค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมิเตอร์ไฟของเราอาจจะเสียและเราจะเสียค่าไฟส่วนต่างที่เราไม่ได้ใช้มานานแล้วก็ได้ ขอให้ลองสับคัคเอ้าท์แล้วลองมาดูที่หม้อแปลงไฟฟ้าว่ายังมีการหมุนหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เสียค่าไฟที่แพงเกินจริง และในเรื่องนี้ก็ยังไม่รู้ว่าทางการไฟฟ้าฯจะชดเชยให้อย่างไร


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/farZ7nwgWmI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าไฟแพง ,หม้อแปลงไฟฟ้าเสีย

คุณอาจสนใจ