เศรษฐกิจ

LH Bank มองเศรษฐกิจไทยปีนี้ โตต่ำกว่า 2.5%

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

41 views

LH Bank ยังมองเศรษฐกิจไทยปีนี้ โตต่ำกว่า 2.5% โดยนายฉี ชิง-ฟู่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮาส์ หรือ LH Bank กล่าวว่า หากวิเคราะห์ภาพเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยปีนี้ ประเมินว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโตใกล้เคียงปีก่อนที่ 3.2% ขณะที่เศรษฐกิจไทยคาดโตต่ำกว่า 2.5% โดยประเมินว่าจะเติบโตเพียง 2.4%



ซึ่งแรงหนุนหลัก มาจากการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้ การเติบโตที่ระดับ 2.4% เป็นระดับต่ำกว่าอดีตค่อนข้างมาก เพราะศักยภาพการแข่งขันของไทยที่ต่ำลง



อย่างไรก็ดี ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดจะปรับตัวดีขึ้น จากการใช้จ่ายของภาครัฐ

การลงทุนภายในประเทศ และการลงทุนจากต่างประเทศขยายตัวดีขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยง โดยเฉพาะความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งสหรัฐ หากทรัมป์มา จะส่งผลให้สงครามการค้ารุนแรงขึ้น และความเสี่ยงจากการเมืองในประเทศไทย และยังมีแรงกดดันจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง อาจฉุดรั้งการบริโภคในประเทศให้กลับมาฟื้นตัวได้ยาก



ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการส่งออกเดือนมิถุนายน พลิกติดลบ 0.3% หลัง 2 เดือนก่อนหน้า บวกเกิน 6% สาเหตุหลักจากหมดหน้าผลไม้ ขณะที่การค้าโลกเริ่มมีความวิตกกังวลต่อแนวโน้มการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ทั้งยังมีความไม่แน่นอนของผลการเ ลือกตั้งในหลายประเทศ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CgD8bZIGsk8

คุณอาจสนใจ

Related News