เศรษฐกิจ

พ่อค้าแม่ค้าโอด กล้วยน้ำว้าแพงและขาดตลาด ร้านขายกล้วยทอดเดือดร้อน กล้วยไม่พอขาย

โดย kanyapak_w

26 ส.ค. 2567

76 views

วันนี้ 26 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณปากทางเข้าสวนสัตว์สงขลา ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา รถเข็นขายกล้วยทอดของนางอรชุลี หรือป้าอร อายุ 60 ปี และนายศุภวิทย์ อายุ 62 ปี สองสามีภรรยาที่มาจอดขายกล้วยทอดทุกวัน และมีลูกค้าขาประจำ และขาจร มายืนรอคิวเพื่อซื้อกล้วยทอด มันทอดและจำปาดะทอด ตั้งแต่เริ่มเปิดขายประมาณ 10 โมง จนถึงบ่าย 2 โมง จนต้องใช้บัตรคิวเพื่อไม่ให้สับสนว่าใครมาก่อนมาหลัง และทอดขายกันแบบหม้อต่อหม้อไม่มีของเหลือตกค้าง



ที่ผ่านมายังคงขายตามปรกติทุกวัน เนื่องจากขายกล้วยทอดมานานกว่า 20 ปี จนลูกค้าติดใจมีทั้งขาประจำ และขาจร โดยเทคนิคการทอดจะไม่ใช้กระทะเหมือนที่ทอดขายกันทั่วๆ ไปแต่จะใช้หม้ออะลูมิเนียมทอด เพราะจากประสบการณ์ทอดด้วยหม้อจะดีกว่าทอดด้วยกระทะ เนื่องจากเวลาทอดความร้อนจะสม่ำเสมอ และสุกพร้อมกันทั้งหมด และน้ำมันก็ร้อนเร็วกว่ากระทะ ส่วนกล้วยที่ใช้ทอดมีกล้วยน้ำว้า มันม่วงทอด ซึ่งนำมาผสมแป้งสูตรเฉพาะ เมื่อสุกแล้วจะมีความหอมกรอบอร่อยชวนกิน และการทอดด้วยหม้อก็เป็นจุดขายที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ



ช่วงนี้กล้วยน้ำว้าแพงและขาดตลาด ร้านขายกล้วยทอดเดือดร้อน เพราะกล้วยไม่พอขาย เมื่อก่อนกล้วยน้ำว้าหวีละ ประมาณ 12-15 บาท เดี๋ยวนี้หวีละ 35 บาทปกติวันหนึ่งจะใช้กล้วยน้ำว้าประมาณ 45 หวี มันม่วง 10 กิโลกรัม วันนี้ได้กล้วยน้ำว้ามาเพียง 25 หวีเท่านั้น จึงต้องนำจำปาดะมาทอดช่วยเสริมกล้วยเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละวัน และขายหมดก่อนเวลาบ่าย 2 โมง เพราะมีลูกค้าทั้งขาประจำ และขาจรที่ขับรถผ่านเข้าออกเมืองสงขลา และเส้นทางลัดผ่านสวนสัตว์จะแวะซื้อ ซึ่งเมื่อก่อนจะมาสั่ง และยืนรอแต่ช่วงหลังลูกค้ามากขึ้นจำไม่ได้ว่าใครมาก่อนมาหลังจึงต้องใช้บัตรคิวเพื่อไม่ให้สับสน



นางอรชุลี ถาวรกิจ หรือ“ป้าอร” กล่าวว่า ตอนนี้กล้วยแพงมาก และขาดตลาดด้วยเมื่อก่อนกล้วยน้ำว้าประมาณหวีละ 12-15 บาท เดี๋ยวนี้หวีละ 35 บาทได้รับผลกระทบมาก ยังไม่ขึ้นราคากับลูกค้า แต่เรามีผลกระทบหลายเรื่อง ของก็แพงมากด้วย แต่ก็พออยู่ได้ โดยอาศัยว่า ขายเยอะ ถ้าเราขายน้อยๆก็จะไม่เห็นกำไรเลย ตอนนี้ยังไม่คิดจะปรับราคาขึ้น เพราะสงสารลูกค้า แต่ขอให้ลูกค้าสงสารแม่ค้าบ้าง ปกติวันหนึ่งจะใช้กล้วยน้ำว้าประมาณ 40 - 50 หวี วันนี้ได้กล้วยน้ำว้ามาเพียง 25 หวีเท่านั้น ได้น้อยมาก

คุณอาจสนใจ