เศรษฐกิจ

ลุ้นครม.เศรษฐกิจนัดแรก คลอดมาตรการระยะสั้นช่วยปชช. ระหว่างรอเงินหมื่น

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2567

74 views

ถนนทุกสายมุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล จับตากับการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่กำลังประชุมกันอยู่ในขณะนี้ ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นอะไรออกมา ระหว่างรอเงินหมื่นที่จะมาช่วงปลายปี



โดยการประชุม ซึ่งนายกรัฐมนตรี เรียกว่า “คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” มีรัฐมนตรีและผู้บริหารกระทรวงเศรษฐกิจ / เลขาธิการสภาพัฒน์ ส่วนผู้ว่าแบงก์ชาติ มีข่าวว่าจะส่งตัวแทนเข้าร่วม โดยจะเน้นหารือมาตรการระยะสั้น ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เห็นผลทันที ซึ่งนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ จะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนออกมาแน่นอน ซึ่งกระทรวงการคลังได้เตรียมมาตรากรต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว แต่รอให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เปิดเผยด้วยตัวเอง ซึ่งก็ต้องลุ้นกันว่า จะมีมาตรการใดออกมา



ขณะที่ ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เห็นว่า ระหว่างรอเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะออกมาช่วงปลายปี รัฐบาลควรมีมาตรการระยะสั้น ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจระดับล่างและเอสเอ็มอี ในช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ โลว์ซีซั่น ที่กำลังซื้อจะตกลงมากในช่วงนี้



โดยมาตรการที่อยากเสนอ คือ มาตรการแจกเงินให้กลุ่มเปราะบาง คนจน กลุ่มนี้มีรายได้โตไม่ทันรายจ่าย แถมยังไม่ฟื้น แจกเป็นเงินระยะสั้น ระหว่างรอมาตรการอื่นมาสนับสนุน / ลดค่าครองชีพให้คนจน เช่น ลดค่าไฟ ค่าพลังงาน / อัดฉีดสภาพคล่องผ่านสถาบันการเงินภาครัฐ ให้ SMEs และร้านค้าขนาดเล็ก / ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง แต่มาตรการต้องใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก และวางแผนระยะยาวด้วยการดึงดูดการลงทุน เร่งเจรจาการค้าเสรี และลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน



ขณะที่วันนี้ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แถลงข่าว เดินหน้าปั้มเงินลงชุมชน นำสินค้า OTOP ที่ได้รับการส่งเสริมและการพัฒนาในระดับ 3 ถึง 5 ดาว จากทั่วประเทศ มาจำหน่ายในงาน OTOP Midyear 2024 “หลากหลายผลิตภัณฑ์ สีสันภูมิปัญญาไทย” ระหว่างวันที่ 8 ถึง 16 มิถุนายนนี้ ที่ อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อเป็นอีกแรง ช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโต สร้างรายได้ให้ชุมชนทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าหนุน OTOP สู่ตลาดโลก ตามกระแส Thai Soft Power ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยการส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพ มีงานทำ และสร้างรายได้ พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xpCe9t0sIZ0

คุณอาจสนใจ