เศรษฐกิจ

ทุเรียนไทยสั่นคลอน! เสี่ยงไม่ได้ยืน 1 ในจีน ทุเรียนเวียดนามตีตลาด ชิงส่วนแบ่งทิ้งห่างไทยเท่าตัว

โดย parichat_p

3 พ.ค. 2567

70 views

ผู้นำของทุเรียนไทยในตลาดจีน "สั่นคลอน" เริ่มไตรมาสแรกปีนี้ ทุเรียนเวียดนามเข้าตีตลาด ชิงส่วนแบ่งทิ้งห่างทุเรียนไทยกว่าเท่าตัว


สำนักข่าวซินหัว เปิดเผยตัวเลขการนำเข้าทุเรียนสด ผ่านด่านโหย่วอี้กวน หรือ ด่านมิตรภาพบนพรมแดนจีน-เวียดนาม กว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นด่านบกขนาดใหญ่ที่สุด โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ มีการนำเข้าทุเรียนจำนวน 48,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 9.25 พันล้านบาท ที่น่าสนใจ เป็นการนำเข้าจากเวียดนามมากถึง 35,000 ตัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 48.1 ขณะที่นำเข้าจากไทย 13,000 ตัน ลดลงร้อยละ 59.5 เมื่อเทียบปีต่อปี


คนวงในอุตสาหกรรม มองว่า ปริมาณทุเรียนสดนำเข้าจากไทยที่ลดลงในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนล่าช้ากว่าปกติ จากผลกระทบสภาพภูมิอากาศที่ร้อนและแล้ง กระทบต่อผลผลิตทุเรียน ขณะที่ข้อมูลการบริโภคทุเรียนของตลาดจีน ชี้ว่า สถานะ “ผู้นำ” ของทุเรียนไทยในตลาดจีนกำลังสั่นคลอน เนื่องด้วยกำลังถูกท้าทายบจากทุเรียนเวียดนามและฟิลิปปินส์ ทำให้ทุเรียนไทยในตลาดจีน ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้น / ขณะที่ผู้บริหารบริษัท กว่างซี โอวเหิง อินเตอร์เนชันแนล โลจิสติกส์ ผู้นำเข้าทุเรียนรายใหญ่ เผยว่า ช่วงก่อนปี 2023 บริษัทฯ นำเข้าทุเรียนจากไทยเท่านั้น / แต่หลังปี 2023 นำเข้าทุเรียนไทยและทุเรียนเวียดนามอย่างละครึ่ง ตามความต้องการของผู้บริโภคในจีน โดยเวียดนามได้เปรียบจากระยะทางขนส่งสั้น มีความเป็นอุตสาหกรรมระดับสูง และต้นทุนต่ำกว่า ขณะที่ไทยยังทำเเบบครัวเรือน โดยตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 เป็นต้นมา ทุเรียนไทยเริ่มครองส่วนแบ่งตลาดจีนลดลง ขณะเดียวกันในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หลายประเทศในอาเซียน เช่น ฟิลิปปินสื และมาเลเซีย ได้รับอนุญาตส่งออกทุเรียนสดสู่จีน และมีการนำเข้าเพิ่มขึ้นทุกปี


คนวงในอุตสาหกรรม ชี้ว่า ไทยต้องเร่งรักษาข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งนอกจากควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดแล้ว ต้องเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อลดผลกระทบต่อสถานะ “ผู้นำ” ในตลาดจีน


https://youtu.be/hMbth9KzKJk

คุณอาจสนใจ

Related News