เศรษฐกิจ

ฮุนได มองสงครามราคาตลาดรถยนต์ในไทย ใกล้ถึงจุดต่ำสุด

โดย panwilai_c

26 มี.ค. 2567

79 views

นายวัลลภ เฉลิมวงศาเวช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยเป็นพิเศษกับทีมข่าวเศรษฐกิจช่อง 3 ว่า ภาวะตลาดรถยนต์ในไทยที่แต่ละค่ายประกาศลดราคาขายทั้งรถไฟฟ้า และรถยนต์เครื่องสันดาปในปัจจุบัน เป็นผลจากปริมาณสต็อกรถมีเกินความต้องการของตลาดในไทย อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ภาวะลดราคาจะใกล้ถึงจุดต่ำสุดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า



นอกจากนี้ ภาวะดอกเบี้ยที่สูงมีส่วนสำคัญที่กระทบอารมณ์และกำลังซื้อ ถ้าหากรัฐบาลหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถทำให้อัคราดอกเบี้ยลดลงได้ จะเป็นจุดฟื้นตลาดรถยนต์ในไทยขึ้นมาได้ ขณะที่ในวันนี้ ฮุนไดประกาศราคารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ไอโอนิก 6 ที่ 1.89 ล้านบาท ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการอีวี 3.5 ของรัฐบาลไทย จากราคาปกติที่ไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านบาท ที่สำคัญ คือในอนาคตฮุนไดพร้อมที่จะพิจารณาลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถอีวีในไทยด้วย



ขณะที่ นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มองตลาดรถยนต์ปีนี้ ยังมีปัจจัยลบที่มากระทบค่อนข้างมาก ทั้งกำลังซื้อ หนี้เสีย และการเข้มงวดของสถาบันการเงิน โดยเฉพาะรถกระบะที่อัตราการปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง 2 เท่าจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว จาก 17% มาเป็น 25% ดังนั้นโตโยต้าจึงประกาศปรับเป้าขายรถยนต์ทั้งปี จากเดิม 780,000 คัน ลงมาเหลือ 730,000 คัน หรือ ลดลงราวๆ 5 หมื่นคัน ทั้งนี้ ในปี 2568 โตโยต้าจะบุกตลาดกระบะEV อย่างเต็มรูปแบบ จากแนวโน้มการใช้รถ EV ไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OB0JEYLVo5w

คุณอาจสนใจ

Related News