เศรษฐกิจ

'หอการค้าไทย' ช็อก! ตัวเลขจีดีพี ปี 66 เศรษฐกิจโตเเค่ 1.8% ชี้ก.คลัง-แบงก์ชาติ ต้องจับเข่าคุยกัน

โดย parichat_p

25 ม.ค. 2567

50 views

หอการค้าไทย กังวลตัวเลขจีดีพี. ปี 66 ที่ กระทรวงการคลังแถลงออกมาว่าจะโตเเค่ 1.8% ชี้กระทรวงการคลังและแบงก์ชาติ ต้องจับเข่าคุย และมีความจำเป็นที่นโยบายการคลังและการเงิน ต้องเดินควบคู่กัน


ด้านนายธนวรรษณ์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พญากรณ์เศรษฐกิจฯ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แสดงความกังวลกับตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 66 ที่ กระทรวงการคลังแถลงออกมา โดยคาดว่าจะโตเพียง 1.8% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และเกินคาด ขณะที่ปีนี้ (67) ที่คาดว่าจะโตเพียงแค่ 2.8% ก็ต้องมาวิเคราะห์และประเมินว่า เกิดจากปัญหาอะไร ตัวเลขจึงออกมาต่ำ โดยกระทรวงการคลัง แบงก์ชาติ และสภาพัฒน์ ต้องมานั่งคุยกันว่า จะใช้แนวทางใด เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาโตเกิน 3% ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่มาตรการด้านการคลังและการเงินต้องเดินควบคู่กัน โดยด้านการคลังการเบิกจ่ายงบประมาณกำลังเดินหน้า ขณะที่นโยบายด้านการเงินต้องผ่อนคลาย เพื่อให้มีเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบ และลดต้นทุนด้านสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ ซึ่งหากทั้งสองด้านเดินไปพร้อมกัน ก็มีโอกาสที่เศรษฐกิจปีนี้ จะโตเกิน 3% และหากมีดิจิทัลวอลเล็ต จะโตได้ถึง 3.2% แต่สิ่งรัฐบาลต้องทำควบคู่ไปด้วย คือ มีโครงกาลงทุนใหม่ๆ เกิดขึ้นด้วย


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจจริงของไทยจะเป็นเท่าไรนั้น ต้องรอดูการประกาศจากทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่จะเปิดข้อมูลออกมาในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ เพราะแต่ละหน่วยงาน หรือ กระทรวงการคลัง ที่ออกตัวเลขมา ยังเป็นเพียงแค่คาดการณ์เท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YAtaJvTq8lo

คุณอาจสนใจ

Related News