เศรษฐกิจ

คลังปลื้มรองประธานธนาคารโลก สนใจนโยบาย 'หวยเกษียณ'

โดย nattachat_c

25 ต.ค. 2567

45 views

วานนี้ (24 ต.ค. 67) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2567 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ได้จัดการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2567


โดย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia Voting Group: SEAVG) ของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการธนาคารโลก 11 ประเทศสมาชิกเข้าร่วม ประกอบด้วย ฟิจิ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย ลาว เมียนมา มาเลเซีย เนปาล สิงคโปร์ ตองกา เวียดนาม และไทย และมีผู้ว่าการธนาคารกลาง ในฐานะผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศเข้าร่วม 13 ประเทศ ประกอบด้วย สมาชิก 11 ประเทศข้างต้น รวมถึง ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา


นายพรชัยกล่าวว่า ขณะเดียวกัน ในวันที่ 23 ตุลาคม 2567 นายเผ่าภูมิ ได้มีการหารือทวิภาคีกับนางมานูเอลา วี. เฟอโร (Manuella V. Ferro รองประธานธนาคารโลก ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทย และแนวนโยบายที่ประเทศไทยให้ความสำคัญและความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและธนาคารโลก โดยนายเผ่าภูมิ ได้เน้นย้ำถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจไทยและแนวนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย ตลอดจนนโยบายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล


นายพรชัยกล่าวว่า โดย นางมานูเอลา วี. เฟอโร ได้แสดงความเชื่อมั่นในพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง รวมทั้งเห็นว่านโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการเงิน นโยบายสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณเพื่อส่งเสริมการออมสำหรับผู้สูงอายุ ตลอดจนการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภาพของภาคการเกษตรจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน รวมทั้งจะเอื้อต่อการขยายตัวของการลงทุนจากต่างชาติในประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งรองประธานธนาคารโลกได้ให้ความสนใจกับนโยบายสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณโดยจะศึกษาตัวอย่างของประเทศไทยต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DbZ13aRicgE



คุณอาจสนใจ

Related News