เศรษฐกิจ

แรงงานสุดงง! แอปฯ 'ทางรัฐ' ระบุรับเงินชราภาพเมื่ออายุ 60 ปี ประกันสังคมรีบแจง ขอรับได้ 2 กรณี

โดย petchpawee_k

26 ก.ค. 2567

5.2K views

ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม งง! กันเป็นไก่ตาแตก หลังโหลดแอปฯ ทางรัฐ พบข้อมูลว่า เงินออมชราภาพสำหรับผู้ประกันตน จะได้รับเงินเมื่ออายุครบ 60 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ 55 ปี

วานนี้ (25 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมงุงงนกันเป็นอย่างมาก หลังโหลดแอปฯ ทางรัฐ เพื่อรอรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่เมื่อเข้าไปดูในหมวดประกันสังคม ในส่วนของเงินสมทบชราภาพที่ผู้ประกันตนจะได้รับ พบว่า มีการระบุไว้ชัดเจนว่า จะได้รับเมื่ออายุ 60 ปี จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่อายุ 55 ปี ทำให้ผู้ประกันตนตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงจากอายุ 55 ปี เป็น 60 ปี กันตั้งแต่เมื่อไหร่

ล่าสุด ทีมข่าวได้สอบถามไปยังสำนักงานประกันสังคม ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่า ผู้ประกันตนสามารถขอรับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพใน 2 กรณี คือเมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ หรือ เมื่อความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง โดยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแต่อย่างใด โดยผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบครบ 180 เดือน จะได้รับเงินบำนาญรายเดือน เท่ากับ 20% ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง แต่ถ้าส่งเงินสมทบเกิน 180 เดือน จะได้รับเงินบำนาญชราภาพ เพิ่มอีก 1.5% ต่อการจ่ายเงินสมทบทุกๆ 12 เดือน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/j0ABY3RD6eY

คุณอาจสนใจ

Related News