เศรษฐกิจ

‘ภูมิธรรม’ สั่งลุยลงทะเบียน 2 ล้านร้านค้า ชี้ ‘พระสงฆ์’ เป็นพลเมือง มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต

โดย petchpawee_k

26 ก.ค. 2567

21 views

'ภูมิธรรม' ย้ำ พาณิชย์ ดูแลร้านค้า 2 ล้านราย เข้าระบบดิจิทัลวอลเล็ตเป็นธรรม ดึงเข้าระบบภายใน 2 เดือน ขอเปิดเผยรายละเอียดชัดเจนสัปดาห์หน้า พร้อมแจง ‘พระสงฆ์’ ถือเป็นพลเมือง ได้สิทธิเข้าโครงการเช่นกัน ส่วนผู้ป่วยติดเตียง ใช้บัตรปชช.ยืนยันตัว


วานนี้ (25 ก.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังแถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ประชาชนหลายคนก็เริ่มมีความหวัง ว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงการคลัง ก็จะให้ข้อมูลที่แม่นยำได้ ส่วนนายกรัฐมนตรี จะไปร่วมแถลงในระยะที่ 3 หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ให้รอติดตาม


ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าในส่วนร้านค้าไม่ปลายสัปดาห์นี้ก็ต้นสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงจากกระทรวงพาณิชย์  ให้ทราบความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าขณะนี้เรื่องนี้มีรายละเอียดเยอะ ถ้าไม่คุยกันทีละส่วนก็จะทำให้เกิดความสับสนในข้อมูลได้ เพราะฉะนั้นเมื่อวานนี้ก็ถือเป็นภาคพใหญ่ที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้เปิดประเด็นว่าทั้งระบบเป็นอย่างไร ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลว่าใครจะเข้าได้อย่างไร


และมีส่วนที่เกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องของความรับผิดชอบ ในการดูแลร้านค้าที่จะเข้าระบบ ซึ่งร้านค้าตอนนี้ถือว่าเราชัดเจนแล้วว่ามีส่วนใดเท่าไหร่บ้าง เท่าที่ทราบคร่าวๆ ในเบื้องต้น มีของสมาคมค้าปลีก อยู่ประมาณ 40,000-50,000 ร้าน ร้านธงฟ้า 150,000 ร้าน และมีร้านอาหารอีกประมาณ 5,000 ร้าน รวมถึงร้านของกรมการปกครองซึ่งมีหาบเร่แผงลอยรวมอยู่ด้วยอีกประมาณ 400,000 ร้าน และยังมีในส่วนของนิติบุคคลอีกประมาณ 900,000 ร้าน ทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 2 ล้านราย โดยเราจะเริ่มจัดการในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งใน 2 เดือนนี้ จะดึงร้านเข้าระบบทั้งหมด


ขณะนี้ก็เริ่มทยอยเข้าระบบแล้ว 2 ล้านราย ไม่น่าจะมีปัญหา และยังมีเฟส 2 ที่จะเอาผู้สูงอายุติดเตียงที่ต้องดูแล โดยจะใช้วิธีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนให้คนดูแลเป็นผู้ดูแลให้ ซึ่งในรายละเอียดจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง เวลานี้ถือว่าพิจารณาแล้วในเบื้องต้น

ซึ่งร้านค้าเวลานี้ได้มีการตรวจสอบทั้งหมดและประสานทุกส่วนโดยให้ DGA จะเป็นผู้รับรวบรวมเข้าระบบทั้งหมด จากนั้นก็จะเปิดให้มีการยืนยันตัวตนว่าใครเข้าระบบ ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลา 2 เดือนในการขับเคลื่อนเดินหน้าต่างๆ ให้ชัดเจน เชื่อว่าตุลาคมเราน่าจะจบทั้งหมดและสามารถดำเนินการได้


นอกจากนี้นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงข้อสงสัยประเด็นการจ่ายเงิน 10,000 บาท ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในส่วนของพระสงฆ์ว่า พระสงฆ์ถือเป็นพลเมืองได้สิทธิตามโครงการ เช่นเดียวกับผู้ป่วยติดเตียงนั้นไม่มีปัญหา ได้รับสิทธิตามปกติ โดยใช้บัตรประชาชนซึ่งจะมีเลข 13 หลักประจำบุคคลอยู่แล้วซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในครั้งที่สองและจะมีการแถลงข่าวในรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง


ในส่วนร้านอาหารต่างๆ นั้นก็อยู่ในขอบข่าย แต่ขอให้รอทางกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้แถลงถึงความชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูในรายละเอียดสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนว่าจะใช้วิธีการและช่องทางใดบ้างในการอำนวยความสะดวก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vuO_M9uKXnc

คุณอาจสนใจ

Related News