เลือกตั้งและการเมือง

"จุลพันธ์” เมินคำวิจารณ์ เปลี่ยนแตกเงินดิจิทัลเป็นเงินสด แค่คำคนในสภา

โดย kanyapak_w

5 ก.ย. 2567

168 views

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงรายชื่อรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังที่เป็นรายชื่อเดิม ว่า ทีมของกระทรวงการคลังเป็นทีมที่แข็งอยู่แล้วทำงานได้ดี ซึ่ง นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถนัดในเรื่องของตลาดทุน ส่วนนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องวิชาการ สำหรับตนก็ถือว่าเป็นสายการเมือง น่าจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ซึ่งโชคดีที่ได้ทำงานต่อ เชื่อว่าจะช่วยผลักดันในเรื่องของเศรษฐกิจไปต่อได้


ส่วนในการทำงานต่อ ก็ยังมีงานค้างอยู่เยอะ ยังมีภารกิจที่ต้องขับเคลื่อนให้จบหลายอย่าง ทางนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้ง เรื่องดิจิทัล วอลเล็ต กองทุนวายุภักษ์ ไฟแนนซ์เชียลคลับ และอีกหลายๆอย่าง ที่จ่อเข้ามาซึ่งก็มีหน้าที่ทำให้จบให้เร็ว


ส่วนเรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ถือว่าเป็นโจทย์ใหม่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่โจทย์ใหม่ เราคิดมาตั้งนานแล้ว ซึ่งเริ่มมาจากสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการศึกษาโดยมีตนเป็นประธานและส่งมายังคณะมนตรีและได้มีการสั่งการให้ทำไว้



อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การทำประชาพิจารณ์ตัวร่างพระราชบัญญัติเสร็จแล้ว ซึ่งมีคนเห็นชอบสูงถึง 80% โดยยืนยัน ว่าสิ่งที่ดำเนินการเป็นไปตามกฏหมาย มีการนำตัวร่างกลับมา ปรับปรุงข้อกฎหมายตามข้อคิดเห็นของประชาชนที่ได้จากการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งมีการแก้ไขในหลายประเด็น ก่อนจะส่งร่างกฏหมายนี้เข้าสู่คณะรัฐมนตรี ให้ทุกพรรคการเมืองได้คุยกันได้คุยกันว่า เห็นด้วยหรือไม่ หากทางพรรคร่วมรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีมีความเห็นชอบตรงกันทุกคน ก็จะส่งให้กฤษฎีกาตรวจร่างพระราชบัญญัติ ก่อนจะส่งเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรตามขั้นตอนพร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีการเร่งรีบ ทำไปตามกระบวนการว่าจังหวะไหนเหมาะสม คงไม่ได้เข้ามีความเหมาะสมที่สุดคงไม่ได้นำเข้าที่ประชุมตั้งแต่วันแรกๆ



นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงกำหนดการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา​ จะกระทบกับไทม์ไลน์​โครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาทหรือไม่​ ว่า​ ถือว่าเป็นข้อดีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาค่อนข้างเร็ว​ และจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ในวันพรุ่งนี้​( 6​ ก.ย.)​ ซึ่งตามกฎหมายจะต้องแถลงนโยบาย 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์​ฯ แต่รัฐบาลได้มีการเตรียมการถึงนโยบายของรัฐเสร็จแล้ว​ จึงมีกำหนดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้​ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วม ของสส.และสว.ชุดใหม่​ โดยมีนางสาวแพทองธารชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอญัตติต่อที่ประชุม และทางคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย และหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาครมก็จะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศต่อไป



เมื่อถามย้ำว่าจะสามารถ จ่ายเงินก้อนแรกในโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​10,000​บาท​ ในเดือนกันยายนนี้ได้หรือไม่​ นายจุลพันธ์​ ย้ำว่า​ เนื่องจากกระบวนการแถลงนโยบายเสร็จค่อนข้างเร็ว​ เพราะตอนแรก กังวลว่ากระบวนการนี้จะไปแล้วเสร็จเอากลางเดือนกันยายน ก็จะทำให้ไทม์ไลน์การแจกเงินนั้นล่าช้าออกไป แต่ตอนนี้ยังมีเหลืออีกครึ่งเดือน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดก็ยังเดินหน้าต่อ



โดยนายจุลพันธ์​ ยืนยันว่า​ ยังคงยึดไทม์ไลน์เดิม คือจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันนี้ 15 กันยายนนี้​ และในวันที่ 16 กันยายน​ -​ 16 ตุลาคม​ จะเปิดลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน​ แต่ติดว่ายังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อประชาชน แต่จะมีการนับแถลงรายละเอียด ในช่วงวันที่ 12 -​ 13 กันยายนนี้



ส่วนที่มีการแสดงความคิดเห็นว่าหากโครงการนี้ถูกเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดจากไม่เรียกว่าโครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ นายจุลพันธ์กล่าวว่า เป็นเพียงคำพูดของคนในสภาฯ​ ขออย่าไปฟังเพราะเขายังไม่รู้รายละเอียดของโครงการด้วยซ้ำ​ เป็นเรื่องของความคาดหวังคาดหมาย แต่ยืนยันว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วนอาจเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นวอลเล็ต​ พร้อมย้ำว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องรีบ และต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างเงินสดและวอลเล็ต​ เพื่อเร่งให้ตัวเงินถึงประชาชนและเศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว ในขณะที่วัตถุประสงค์สำคัญ ของโครงการนี้คือการวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล อยากทำให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนั้นเม็ดเงิน บางส่วนจะต้องมารในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News