เศรษฐกิจ

คลังเตรียมออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ ระหว่างรอดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

โดย kanyapak_w

3 ก.ค. 2567

245 views

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า ใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะมีมาตรการภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมาตรการแรก คือ สินเชื่อซอฟท์โลนของธนาคารออมสิน วงเงิน 1 แสนล้านบาท ปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ย 0.1% เพื่อไปปล่อยสินเชื่อต่อให้กลุ่มSME ที่ยังไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อ ในอัตราดอกเบี้ย 1-3 ปีแรก ไม่เกิน 3.5% เพื่อช่วยต่อลมหายให้ให้ผู้ประกอบการ และจะมีมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง



รวมถึงมาตรการ PGS11 ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงสูง และยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อ มีช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ จะเป็นแรงช่วยโอบอุ้มเศรษฐกิจ ในช่วงที่รอโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังไม่เข้าสู่ระบบ แต่หากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดขึ้นในปีนี้ คาดว่าจะมีผลต่อการขยายตัวของจีดีพีแค่เพียงระยะสั้น ดังนั้นระหว่างนี้เศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องมีมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม เพราะหากรอเงินดิจิทัลเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ



ธนาคารโลก หรือ World Bank เปิดรายงานติดตามเศรษฐกิจไทย ประกาศหั่นประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ เหลือโต 2.4% จากที่เคยประมาณการไว้เดิมที่ 2.8% โดยมีสาเหตุหลักมาจากการส่งออก และการลงทุนภาครัฐในช่วงต้นปีน้อยกว่าคาดการณ์ มีเพียงการบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวเท่านั้นที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก



อย่างไรก็ดี ยังไม่รวมผลของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่คาดว่าอาจช่วยเพิ่มการเติบโตในระยะสั้นเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News