เศรษฐกิจ

สภาองค์การนายจ้างฯ ค้านขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ แนะปรับตามอัตราเงินเฟ้อ

โดย nutda_t

2 พ.ค. 2567

193 views

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า ค่าจ้างขั้นต่ำไม่ควรเป็นอัตราเดียวกันทั่วประเทศ เพราะแต่ละพื้นที่มีเศรษฐกิจต่างกัน มีเพียงไม่กี่ประเทศในโลก ที่ค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอัตราเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งก็จะเป็นประเทศเล็กๆ ซึ่งการปรับค่าจ้างในอัตราเดียวกันทั่วประเทศเป็น 400 บาทต่อวัน จะทำให้มีจังหวัดที่ต้องปรับค่าจ้างแบบกระชาก เช่น สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตอนนี้ค่าจ้างขั้นต่ำ อยู่ที่วันละ 330 บาท ก็จะทำให้ค่าจ้างขั้นต่ำกระชากขึ้นมากว่า 20% สุดท้ายก็จะถูกส่งต่อไปยังราคาสินค้าและบริการต้องปรับขึ้น เพราะถ้าไม่ปรับ ผู้ประกอบการก็อยู่ไม่ได้ ตาย-เจ๊งแน่นอน

อีกปัจจัยที่ต้องคิด หากค่าแรงเท่ากันทั่วประเทศ การลงทุนจะไม่กระจายไปต่างจังหวัด เพราะผู้ประกอบการต้องแบกรับค่าขนส่งที่สูงกว่าการลงทุนในเมือง และมีความเสี่ยงต่อย้ายฐานการลงทุนไปยังประเทศที่มีค่าแรงต่ำกว่า โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ยังใช้แรงงานเข้มข้น ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 70% เช่น อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป , สิ่งทอ เพราะจะแข่งขันลำบาก ซึ่งวันนี้ปัญหาสินค้าจีนราถูกทะลักเข้ามาตีตลาด ก็ยังแก้ไม่ตก ทำให้ผู้ผลิตไทยอยู่ยากขึ้น ซึ่งการขึ้นค่าแรง อาจมองได้ว่า ส่งผลดีต่อกำลังซื้อในระยะสั้นก็จริง แต่ระยะยาวจะทำให้สินค้าแพงขึ้น ประชาชนซื้อไม่ไหว และวนลูปกลับมาสู่วงจรการปรับค่าแรงอีก เป็นวงเวียนไม่สิ้นสุด


โดย นายธนิต ย้ำว่า ค่าจ้างขั้นต่ำ ควรปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ตามความเหมาะสมของแต่ละจังหวัด และต้องไม่ปรับขึ้นแบบกระชาก ที่สำคัญต้องไม่เป็นเครื่องมือในการหาเสียงของพรรคการเมือง และไม่แทรกแซงการทำงานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ ไตรภาคี ซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าแรงงาน ,ค่าจ้างขั้นต่ำ

คุณอาจสนใจ

Related News