เศรษฐกิจ

ไรเดอร์นับพัน ปิดถนนเพชรบุรี-บุกช่อง 3 รวมตัวประท้วง ยื่น 3 ข้อถึงแกร็บ โวยปรับระบบใหม่

โดย nattachat_c

4 พ.ย. 2565

1.3K views

วานนี้ (3 พ.ย. 65) เวลา 13.30 น. มีกลุ่มไรเดอร์แกร็บจำนวนนับพันคน มาชุมนุมบริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ หน้าอาคารธนภูมิ มีรถจักรยานยนต์ของผู้ชุมนุมจอด กีดขวางการจราจร ส่งผลให้การจราจรติดขัดมีท้ายสะสมไปถึงบริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี


โดยแกนนำไรเดอร์ได้ประกาศผ่านโทรโข่ง ขีดเส้นตายให้ผู้บริหาร บ.แกร็บ ลงมาเจรจาภายใน 15.00 น.


เวลา 15.00 น. ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ หรือตัวแทนบริษัทลงมาเจรจา ตามที่ไรเดอร์เรียกร้อง ทำให้ ผู้ชุมนุมลงมาชุมนุมบนผิวจราจร หน้าอาคารธนภูมิ ส่งผลให้ปิดการจราจรทุกช่องทาง รวมทั้งกลุ่มไรเดอร์ได้รวมกันล้อมอาคาร โดยเฉพาะทางเข้าออกรถ ขัดขวางไม่ให้รถภายในอาคารออกไปได้


เวลา 15.30 น. มีเจ้าหน้าที่อาคาร ธนภูมิเข้ามารับฟังข้อเรียกร้อง โดยไรเดอร์ยังเรียกร้องว่าจะขอเจรจากับผู้บริหารเท่านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาคารขอเจรจาว่า ให้รถในอาคารได้ทยอยออก ซึ่งทางไรเดอร์แจ้งว่าจะยอมให้เฉพาะรถที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแกร็บสามารถนำรถออกไปจากอาคารได้ ทั้งนี้ตำรวจ สน.มะกะสัน เข้ามาร่วมการเจรจา ซึ่งทางไรเดอร์ยอมเปิดการจราจรให้ 1 ช่องทาง


เวลา 16.00 น. บริษัทต้นสังกัดได้ส่งข้อความแจ้งมาที่ตัวแทนไรเดอร์ โดยแจ้งว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็นพาร์ทเนอร์ทุกคนในทุกช่องทาง โดยจะใช้เวลา 14 วันเพื่อพิจารณา ว่าจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขหรือไม่ อย่างไร แต่ไรเดอร์ยังไม่พอใจ โดยยืนยันว่า หากยังไม่ได้เจรจากับผู้บริหารต้นสังกัด จะยังคงปักหลักอยู่ยาวจนถึง 20.00 น. และจะเดินทางมาชุมนุมใหม่ในวันนี้ (4 พ.ย.) จนกว่าจะได้รับคำตอบที่พอใจ


เวลา 17.00 น. กลุ่มไรเดอร์กว่า 300 คัน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าช่อง 3 อาคารมาลีนนท์ เพื่อเรียกร้องให้ช่อง 3 ช่วยเป็นกระบอกเสียง หลังบริษัทต้นสังกัดแก้ปัญหาระบบการจอง ทำให้สูญเสียรายได้ต่อรอบจากการปรับเปลี่ยนระบบใหม่


โดยไรเดอร์กลุ่มนี้ได้มีการเคลื่อนตลอดทั้งวานนี้ คือการไปรวมตัวที่บริษัทต้นสังกัดเพื่อ ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย

1. เรื่องระบบการจองงาน คือ ต้องการให้ต้นสังกัดทบทวนระบบจองรอบงาน เนื่องจากมีผลกระทบในมุมกว้าง ควรยกเลิกระบบจองรอบงาน เพื่อให้ไรเดอร์รับงานได้เท่าเทียม

2.  เรื่องงานแบชคู่ หรืองานคู่ มองว่า งานคู่ควรเป็นร้านเดียวกัน เพื่อลดผลกระทบจากการที่ลูกค้ารออาหารนาน และควรโชว์งานก่อนทั้ง 4 งาน เพื่อให้ไรเดอร์ตัดสินใจ เพราะบริษัทเคยแจ้งว่า การทำงานคู่ ร้านจะทำอาหารรอก่อนที่งานจะเข้าไรเดอร์ แต่ความจริงไรเดอร์ต้องไปแจ้งออเดอร์กับร้านเอง และรอตามคิว 

3.  เรื่องค่ารอบที่หายไป ปัจจุบันบริษัทจัดเก็บค่าบริการกับลูกค้าที่สูงขึ้น ซึ่งสวนทางกับค่าของชีพ และค่าน้ำมันอย่างต่อเนื่อง จึงมีผลที่หักเปอร์เซ็นต์ไรเดอร์สูงขึ้นเช่นกัน ทำให้เราได้รู้สึกว่าเข้ารอบได้หายไป 2-4 บาท จึงอยากให้บริษัท ล็อกค่ารอบขั้นต่ำให้ไรเดอร์ในแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจน


เมื่อมาถึงนายพรเทพ  ชัชวาลอมรกุล ประธานสมาคมไรเดอร์ไทย และนายอรรถพล คล้ายพยม ตัวแทนกลุ่มไรเดอร์เดอร์เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกันกล่าวว่า ที่มาช่อง 3 เพราะอยากมาร้องให้เป็นกระบอกเสียง และให้สะท้อนว่าสิ่งที่ไรเดอร์ออกมาร้องในครั้งนี้ ไม่ได้มาเพื่อทำให้บริษัทเสื่อมเสีย แต่ตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทรับฟังแต่ไม่เคยแก้ปัญหา ซึ่งช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานี้ บริษัทได้สร้างระบบใหม่ ทำให้มีผลกระทบเข้ามา


โดยไรเดอร์รู้อยู่แล้วว่าหลังจากที่มีการสร้างระบบใหม่ขึ้นมา มีผลกระทบแน่นอน 100%  ซึ่งได้สอบถามบริษัทตั้งแต่วันแรกที่มีระบบนี้จะมีผลหรือไม่ บริษัทตอบกลับมาว่า ไม่มีผลกระทบแน่นอน


แต่เวลาผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ มีการร้องเรียนผลกระทบเข้ามาเยอะมาก ว่า ได้งานน้อยลงมากกว่าเดิม ซึ่งจะได้งานเฉพาะคนจองงาน ซึ่งตนมองว่าข้อกำหนดแต่ละอย่าง ชัดเจนเลยว่าบริษัทกดเราทุกข้อ เช่น การจองงาน คือต้องจองล่วงหน้า 1 วัน ถึงจะได้งาน และถ้าจองแล้วไม่ไปวิ่งงาน หรือวิ่งไม่ครบเวลา ก็จะโดนบทลงโทษ ซึ่งทุกคนมองว่าไม่ใช่งานอิสระอย่างที่ตั้งใจ


นายอรรถพล ยังกล่าวว่า วานนี้ (3 พ.ย. 65) ได้ไปที่บริษัทใหญ่มา มีเจ้าหน้าที่ที่บอกว่ามีตำแหน่งเป็นรองกรรมการผู้บริหารลงมาคุย แต่คำตอบที่ได้คือ จะรับหนังสือไว้พิจารณา ซึ่งเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา จากนั้นได้ถามว่าจะพิจารณากี่วัน พร้อมถามว่าจะให้ทำระบบเดิมอยู่หรือไม่ ขอคำตอบชัดเจนแค่นี้  แต่ล่าสุดมีแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กว่าขอเวลาพิจารณา 14 วัน


เมื่อถามว่า 14 วัน มองว่าอย่างไรบ้าง นายอรรถพล กล่าวว่า เราตั้งธงมาแล้วแค่วันเดียว อยากได้คำตอบเรื่องระบบจองงานก่อน เพราเป็นปัญหาและควรเอาระบบนี้ออกไปเลย ส่วนอีก 2 เรื่อง ให้เวลาแก้ไขได้


นายอรรถพล อธิบายถึงระบบจองงานว่า คือ ระบบที่ให้ไรเดอร์เข้าไปจองงานว่าจะวิ่งในพื้นที่ไหน และเวลาไหน พอถึงเวลาก็ต้องมาวิ่งตามที่จองไว้ ถ้าอยู่นอกโซนที่จองไว้งานก็จะไม่วิ่งมาหา ส่วนคนที่ไม่จองหรือจองไม่ทัน ในโซนนั้นๆ จะได้งานช้ากว่า และแทบไม่ได้งาน เพราะงานจะไปหาคนที่จองอย่างเดียว มองว่าระบบนี้ เหมาะกับระบบแรงงานที่เข้าระบบมากกว่า ถ้าอยากจะเอามาใช้ ต้องทำให้ถูกต้องไปเลย แต่ถ้าใช้คำว่าอิสระ ยืนยันว่าแบบนี้ไม่ใช่อิสระ


ประเด็นนี้ตอนที่พูดคุยกันเรื่องระบบนี้ ทางบริษัทอ้างว่า ที่ทำแบบนี้เพราะในพื้นที่นั้นๆ ไรเดอร์ไม่มีคนวิ่ง จึงให้จองงานเพื่อสโคปคนในพื้นที่ แต่ยืนยันว่า ทุกพื้นที่มีไรเดอร์จอดกันหมด แต่งานไม่มีเด้ง แต่งานจะไปเด้งให้กับงานแบชคู่ โดยงานแบชคู่ คืองานเข้ามาพร้อมกัน 2 ตัว ซึ่งไรเดอร์ไม่มีทางเลือก ถ้ายกเลิกต้องเสียเปอร์เซ็นต์ และโดนบทลงโทษของทางบริษัท


ประเด็นนี้ไม่ได้บอกว่าต้องเอาออก แต่อยากให้ทำเป็นตัวเลือก ใครอยากวิ่งก็ทำปุ่มล็อกมาเลยว่าอยากวิ่งหรือไม่ ซึ่งระบบนี้กระทบต่อไรเดอร์โดยตรง เนื่องจากไรเดอร์ต้องรับงาน 2 จุด ทำให้ส่งอาหารให้ลูกค้าช้า


เราต้องเข้าใจว่า ลูกค้าอยากกินข้าวร้อนๆ กินน้ำเย็นๆ แต่เมื่อช้า ถูกลูกค้ากดรายงาน บางรายถูกปิดระบบนาน 3 วัน / 7 วัน และ 15 วัน ฯลฯ ลูกค้าให้ 1 ดาว 5 ครั้ง หรือ 100 ครั้ง แต่รายงาน 1 ครั้ง โดนปิดระบบไปเลย มองว่าตรงนี้ไม่มีการยืดหยุ่น ทำให้สูญเสียรายได้


ขณะที่นายพรเทพ ได้ย้ำว่าระบบงานแบบนี้ไม่ดี เช่น บางคนจองงาน 3 ชั่วโมง ได้แค่ 1 งาน ถ้าเป็นระบบจองงาน เราจะอยู่จะกินยังไง เพราะเราออกนอกพื้นที่ก็ไม่งาน ทำให้ขาดรายได้ แต่ถ้าคุณรับประกันรายได้ เราจะไม่ว่าเลย


ซึ่งขณะนี้ มากกว่า 70% ทุกคนทำงานไรเดอร์เป็นอาชีพหลัก เมื่อเกิดระบบจองงานและงานคู่ ทำให้รายได้หดหายไป จากเดิมได้วันละ 20-30 งาน ปัจจุบันมีไม่ถึง 10 งาน รายได้เมื่อก่อนเริ่มวิ่งงานตอน 06.00 น. จนถึงช่วง 17.00 น. ได้แล้วประมาณ 500-1,000 บาท แต่ว่าตอนนี้ วิ่ง 06.00 น. เลิกงาน 22.00 น. ก็ได้เท่ากัน ทำงานหนักขึ้นแต่ไม่เงินเท่าเดิม หรือน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำ


เมื่อถามว่า จากนี้จะเดินหน้าอย่างไร ทางกลุ่มไรเดอร์เคลื่อนที่เร็ว เราช่วยกัน กล่าวว่า ตอนนี้ถ้าบริษัทยังยืนยันว่าจะใช้ระบบจองงานอยู่ เราควรต้องผลักดันให้เข้าระบบแรงงาน แต่จะส่งผลกระทบต่อคนที่วิ่งงานเสริม จะหมดสิทธิ์อย่างแน่นอน  ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่นั้น ประเด็นนี้ ยังไม่ขอตอบว่าจะมีการยกระดับหรือไม่


ด้านนายมานะ พันทะสา 1 ในไรเดอร์ที่มาร่วมเรียกร้องให้ช่อง 3 ช่วยเป็นกระบอกเสียงเมื่อวานนี้ บอกกับทีมข่าวว่า ตนทำงานไรเดอร์มาเกือบ 1 ปีแล้ว ผลกระทบที่ได้รับจากระบบงานนี้คือ  แต่ก่อนวิ่งงานได้เยอะ  แต่ว่าตอนนี้ได้น้อยลงจากการที่ต้องจองรอบ ปกติใครจองไม่ทันจะไม่มีสิทธิ์เลย หรืออาจน้อยมาก งานจะตกมาถึง สรุปได้ว่าหลักๆ คือเรื่องของรายได้ และการที่ได้งานน้อยลง จึงมองว่าระบบนี้ไม่โอเค อยากได้ระบบเดิมกลับคืนมา


ทั้งนี้ ภายหลังกลุ่มไรเดอร์ ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารและทีมข่าว ช่อง 3 กลุ่มไรเดอร์ได้แยกย้ายกันกลับ ไปเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.


ช่วงหนึ่งพล.ต.ต. ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 / พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ และได้มีการพูดคุยกับตัวแทนไรเดอร์


และมีการฝากว่า ในช่วงการประชุมเอเปค ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ฝากให้ไรเดอร์เป็นหูเป็นตาช่วยกัน เนื่องจากว่าไรเดอร์มีอยู่ทุกพื้นที่ อาจจะเห็นสิ่งผิดปกติ หากมีอะไรที่ผิดสังเกตนั้น และหวั่นในเรื่องความปลอดภัยให้เป็นหูเป็นตาช่วยกัน และสามารถระสานตำรวจได้ในทันที
-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-tD35D3YJHE

คุณอาจสนใจ

Related News