เศรษฐกิจ

บรรทุกไทยสะเทือน ‘ขนส่งศูนย์เหรียญ’ โผล่แล้ว 1 หมื่นคัน รุกกิจการขนส่งเต็มรูปแบบ จี้รัฐบาลหามาตรการรับมือ

โดย nicharee_m

3 ส.ค. 2567

20.3K views

‘ขนส่งศูนย์เหรียญ’ โผล่ไทย ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกคนใหม่ เตรียมขอเข้าพบรัฐมนตรี 2 กระทรวง หารือมาตรการรับมือรถจีนรุกตลาด ดัมพ์ราคาขนส่ง กดดันผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.67 นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมขอเข้าพบหารือกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหาแนวทางรับมือทุนจีน เข้ามาตั้งคลังส่งสินค้า แล้วเปิดกิจการขนส่งเองอย่างเต็มรูปแบบ

ขณะที่สถานการณ์ของการวิ่งรถบรรทุกของสมาชิกสหพันธ์การขนส่งนั้น ปัจจุบันภาพรวมค่อนข้างซบเซา รถบรรทุกเกือบ 50% ของสมาชิกต้องจอด ด้วยสาเหตุจากผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้น งานจ้างขนส่งลดลง และหลังจากมีการปรับค่าขนส่งขึ้น 3-9% ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายสู้ไม่ไหว ขอยุติการเดินรถ

หนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้กิจการรถบรรทุกไทยซบเซาคือ การเข้ามาของพลอตฟอร์มต่างชาติที่เข้ามาตั้งคลังส่งสินค้าเอง เช่น ผู้ประกอบการชาวจีน ที่เปิดกิจการขนส่งอย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งนำเข้ารถบรรทุกจากต่างประเทศเข้ามาใช้งานเอง จึงส่งผลทำให้การจ้างผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกในไทยลดน้อยลง

ที่ปัจจุบันพบว่า ภายหลังการเปิดข้อตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน ทำให้สินค้าจีนทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก โดยสินค้าเหล่านั้นมีการใช้รถขนส่งสินค้าของจีน เกือบทั้งหมดผ่านบริษัทนอมินี ซึ่งปัจจุบันประเมินว่ามีสัดส่วนราว 1% ของจำนวนรถบรรทุกในไทยทั้งหมด หรือราวๆ 10,000 คัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 1%

โดยเป็นห่วงเรื่องการดัมพ์ราคาขนส่งที่จีนมีต้นทุนต่ำกว่า ทำให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันไม่ได้ ซึ่งหากไม่เตรียมตัว หรือมีมาตรการรับมือที่ดีพอ อาจทำให้ผู้ประกอบการไทยได้รับความเดือดร้อน โดยมองว่าภาครัฐต้องลงมาดูแลส่วนหนึ่ง อย่างมาตรการการเยียวยาสมาชิกรถบรรทุก ซึ่งสหพันธ์จะพยายามทำหนังสือขอเข้าพบผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งของภาครัฐ หารือวิธีการช่วยเยียวยากลุ่มคนรถบรรทุก

รวมถึงการนำเข้ารถบรรทุกของทางผู้ประกอบการต่างชาติ ที่ทางสหพันธ์จะนำเรื่องนี้เข้าไปคุยกับทางรัฐบาลเช่นกัน เนื่องจากปัญหาต่างชาติเข้ามาเปิดคลังสินค้าแบบเต็มรูปแบบเยอะเกินไป ค่อนข้างสร้างความเดือนร้อนให้กับกลุ่มคนรถสิบล้อในไทยค่อนข้างมาก และสมาชิกก็ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ เตรียมหารือหาแนวทางร่วมกันว่าทางกระทรวงคมนาคมจะมีแนวทางอย่างไรที่จะช่วยสหพันธ์การขนส่งในการเยียวยากลุ่มรถป้ายทะเบียนสีเหลืองขนส่งสาธารณะที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นได้บ้าง ซึ่งคาดว่าจะขอเข้าพบกลางเดือนสิงหาคมนี้


คุณอาจสนใจ