เศรษฐกิจ

พิษภัยแล้ง พริกขี้หนูสวนแพงลิ่ว กิโลกรัมละ 500 บาท ผักพาเหรดขึ้นราคาเท่าตัว

โดย nicharee_m

4 พ.ค. 2567

166 views

แพงทั้งแผ่นดิน พริกขี้หนูสวนเจอพิษภัยแล้งอากาศร้อนจัด ผลผลิตไม่พียงพอขยับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 500 บาท แม่ค้าที่ต้องใช้พริกขี้หนูสวนเป็นวัตถุดิบ สายกินเผ็ดต้องสะท้าน ขณะที่มะเขือพวงราคาขึ้นเท่าตัวรวมถึงผักสดอื่นๆ ก็ขึ้นราคาทุกอย่างเช่นกัน

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาล 2 เทศบาลเมืองอุทัยธานี หลังจากที่มีเสียงบ่นว่าพริกมีราคาแพงมากเกือบเท่าตัว รวมทั้งผักสดอื่นๆ ก็ปรับราคาสูงขึ้นไปก่อนหน้านี้ และส่งผลให้ลูกค้าลดลง

จากการสอบถาม นางสมควร สุราฤทธิ์ เจ้าของแผงผักสดในตลาดสดแห่งนี้ เปิดเผยว่าในตอนนี้ราคาพริกขี้หนูสวนราคาขึ้นมาจนน่ากลัวมาก จากเดิมกิโลกรัมละ 250 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 500 บาท และผู้ที่รับผลกระทบมากที่สุดคือร้านขายส้มตำ และอาหารตามสั่งที่ใช้พริกเป็นส่วนประกอบหลักอย่างแน่นอน หรือผู้ที่ชื่นชอบกินเผ็ด ที่เป็นสายกินเผ็ด

ขณะเดียวกันนางสาวสายชล สุขพงษ์ อีกหนึ่งในแม่ค้าแผงพักที่ขายมานานกว่า 10 ปีที่ตลาดสดเดียวกัน จนเป็นที่รู้จักของคนในอำเภอเมืองอุทัยธานีและบรรดาแม่ค้าขายอาหารตามสั่งเพราะมาซื้อกันเป็นประจำก็บอกว่าพริกขี้หนูสวนราคาสูงมากในตอนนี้ ซึ่งสาเหตุของการขึ้นนั้นก็มาจากชาวสวนที่ปลูกพริกส่งขายตลาดต่างๆ เจอภัยแล้งและอากาศที่ร้อนคุกคามอย่างรุนแรง จนพริกขี้หนูสวนไม่ออกผลผลิตเท่าที่ควร

แต่ความต้องการของตลาดนั้นมีมากกว่า ก็หันไปซื้อพริกอย่างอื่นแทนเช่น พริกจินดาที่มีราคาถูกกว่ากิโลกรัมละ 130 บาท ก็ยังถือว่าแพงเช่นกัน แต่ก็ยังพอรับได้แต่ความเผ็ดและความหอมจะแตกต่างกัน

ส่วนผักสดอื่นๆ ก็แพงกว่าปกติและขยับราคาไปก่อนหน้านี้ เช่น มะเขือเจ้าพระยาจากเดิมราคากิโลกรัมละ 35 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนมะเขือพวงจากเดิมราคากิโลกรัมละ 100 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 200 ส่งผลให้ประชาชนมีรายจ่ายโดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหารและร้านส้มตำมีต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สามารถขึ้นราคาได้ตาม

บรรดาแม่ค้าแผงผักยอมรับว่าราคาผักในแผงผักแพงทุกชนิดและมีต้นทุนสูงกำไรไม่มากแต่ต้องอยู่ในภาวะจำยอมที่เป็นระยะที่ไม่นานมากนัก เมื่อเข้าสู่หน้าฝนราคาจะเป็นปกติซึ่งเป็นกลไกลของตลาด

คุณอาจสนใจ

Related News