เศรษฐกิจ

ถั่วฝักยาวถูกสุดเป็นประวัติการณ์ ออกจากสวนเหลือแค่โลละ 1 บาท

โดย thichaphat_d

11 ก.ย. 2567

407 views

ถั่วฝักยาวราคาตกสุดเป็นประวัติการณ์ ออกจากสวนเหลือแค่โลละ 1 บาทเท่านั้น แม่ค้าขายส่งแทบจะแจกฟรีใส่ถุง 5 โลแค่ 20 บาท แต่ก็แทบไม่มีเงินซื้อ เพราะชาวบ้านต่างคนก็ปลูกไว้กินเอง

มีรายงานจาก จ.กำแพงเพชร พบว่าช่วงนี้ราคาผักที่ถูกสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างเช่น ถั่วฝักยาวที่ช่วงนี้มีขายเต็มตลาด แม่ค้าขายส่งที่ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร เปิดเผยว่า ราคาถั่วฝักยาวช่วงนี้ตายสนิท โดยขายส่งที่ละ 5 กิโลแค่ 20 บาทเท่านั้นจึงเหลือเป็นกอง แม่ค้าขายปลีกก็ไม่ซื้อไปขายต่อ เนื่องจากมีผักบ้านออกมาขายเอง


แม่ค้าขายส่งยังบอกว่า ถั่วฝักยาวจากแหล่งผลิตออกจากสวนเหลือโลละ 1 บาทเท่านั้น แต่ตนก็ต้องรับซื้อมาขายต่อโลละ 2 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวไร่ ถ้าไม่ช่วยซื้อ วันหลังถ้ามีผักที่ต้องการเขาก็จะไม่ขายให้ การช่วยซื้อเป็นการช่วยชาวไร่ให้อยู่ได้ไม่ต้องขาดทุนมาก ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าซื้อมาก็ขายต่อไม่ได้มาก ยังต้องมีค่าใช้จ่ายเช่นน้ำแข็งที่จะนำมาแช่ รวมทั้งค่าน้ำมันที่บรรทุกมา

จึงทำให้แม่ค้าต้องขาดทุนด้วยซ้ำ เช่นเดียวกับมะละกอก็ถูกมากขายส่งเหลือโลละ 4 บาท ซึ่งช่วงนี้ร้านขายส้มตำลดต้นทุนไปได้มาก

ส่วนผักชนิดอื่นๆ ก็ไม่แพง อย่างเช่น ผักบุ้งกับผักกวางตุ้งขายส่ง กก.ละ 20 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 10 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 13 บาท


ส่วนผักที่ราคาแพงขึ้นมาก คือมะเขือเทศ ปกติขายลังละ 230 บาท แต่ช่วงนี้ต้องขายถึงลังละ 430 บาท ขึ้นมาถึงลังละ 200 บาท แต่ช่วงหน้าฝนทำให้มะเขือเทศแตกเสียหาย

สำหรับต้นหอมส่ง กก.ละ 160 บาท ผักตั้งโอ๋ กก.ละ 100 บาท แต่ที่ขาดตลาดจนต้องส่งผักจากจีนมาขาย เนื่องจากในประเทศไทยขาดตลาด ประกอบด้วย ผักบร็อคโคลี ผักดอกกะหล่ำ ขายส่ง กก.ละ 120 บาท ผักกาดหอม กก.ละ 100 บาท


แต่ช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษา ชาวไร่ชาวนาต่างทำงานไม่ได้ออกตลาด และประชาชนประหยัด ไม่ค่อยจับจ่าย ดังนั้นตามตลาดทั่วไปจึงเงียบเหงาอย่างมาก โดยแม่ค้าต่างบอกว่าประชาชนต่างรอเงินดิจิทัลที่รัฐบาลจะออกให้ หวังว่าหากมีการแจกจริง คงจะทำให้เศรษฐกิจการค้าดีขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News