เศรษฐกิจ

เปิดเงื่อนไข 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1 หมื่นบาท ถึงมือปชช.ไตรมาส 4

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2567

58 views

นายกรัฐมนตรีนำคณะแถลงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000 บาท ประกาศความพร้อมว่านโยบายเรือธงนี้ ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ​ ตามที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมใช้จริงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย



นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ประกาศแจ้งให้ประชาชนทราบว่าโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาลชุดนี้ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยรัฐบาลได้ใช้ความพยายามสูงสุด ฝ่าฟันทุกอุปสรรค และข้อจำกัดทั้งหลายจนทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน​ และยืนยันว่าการดำเนินการเป็นไปตามตัวบทกฎหมายอย่างโปร่งใส รอบคอบ และตรวจสอบได้ ซึ่งเชื่อว่าจะคุ้มค่าและทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ประมาณร้อยละ 1.2 ถึงร้อยละ 1.6



สำหรับแหล่งที่มาของเงิน นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่าไม่ใช่การใช้พรก.กู้เงินแต่จะมาจากเงิน 3 ส่วน รวม 5 แสนล้านบาท คือ 1. งบประมาณรายจ่ายปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท / 2. เงินจากการดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ 172,300 ล้านบาท โดยงบส่วนนี้ได้ดำเนินการตามมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ตามงบประมาณปี2568 /และในส่วนที่ 3 มาจากงบประมาณรายจ่ายปี 2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลสามารถโยกงบ ปรับเปลี่ยนจากรายการอื่นได้ หรือจะใช้จากงบกลาง ที่มีอยู่กว่า 6แสนล้านบาทได้



ส่วนเงื่อนไขผู้ที่จะรับเงิน 10,000 บาท จำนวนประมาณ 50 ล้านคน​ จะต้องเป็นผู้มีอายุเกิน 16 ปี ไม่เป็นผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี หรือ มีเงินฝากกับสถาบันการเงินรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท โดยรายละเอียดของการนับเวลาจะมีการประกาศอีกครั้ง ซึ่งจะมีผลย้อนหลังตามมา



ส่วนเรื่องการใช้เงินดิจิทัล จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก​ คือการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า​ที่ลงทะเบียนไว้ในระดับอำเภอเท่านั้น โดยรวมไปถึงห้างค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลเว่นด้วย แต่จะไม่สามารถใช้จ่ายร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือ ห้างสรรพสินค้าได้



กลุ่มที่ 2 เป็นการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า กรณีนี้จะไม่มีการกำหนดเงื่อนไขเชิงพื้นที่​ จึงสามารถใช้จ่ายเงินได้หลายรอบ และอาจจะเป็นการซื้อขายกันระหว่างร้านเล็กกับร้านเล็ก หรือ ร้านเล็กกับห้างค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ หรือ ห้างสรรพสินค้าได้



เบื้องต้นเงินดิจิทัลสามารถใช้ซื้อสินค้าได้ทุกประเภท​ ยกเว้นสินค้าอบายมุข​ น้ำมัน​ บริการ​ และออนไลน์



นายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำว่า มีเพียงร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีเท่านั้นที่สามารถถอนเงินดิจิทัลออกมาเป็นเงินสดได้ แต่ประชาชนทั่วไปไม่สามารถทำได้ โดยร้านที่จะถอนเงินสด จะต้องมีการใช้จ่ายตั้งแต่รอบที่ 2 เป็นต้นไป เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริต



ส่วนการใช้จ่ายเงินดิจิทัลจะใช้ผ่านแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นใหม่ โดยมีเป้าหมายให้เป็น Super App ของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะเปิดลงทะเบียนโครงการในช่วงไตรมาสที่ 3 หรือ ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน และ เริ่มใช้งานภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News