เลือกตั้งและการเมือง

“อนุทิน” ชม “ปานปรีย์” โชว์สปิริต ลาออก - "เพื่อไทย" รับต้องคุย “ปานปรีย์” หลังไขก๊อกพ้น “รมว.กต.”

โดย kanyapak_w

29 เม.ย. 2567

198 views

“อนุทิน” เชื่อ กระแสวิจารณ์ ปรับ ครม.ไม่กระทบภาพลักษณ์ รัฐบาล ย้ำ ต้องเคารพการตัดสินใจ นายกฯ ชม “ปานปรีย์” โชว์สปิริต ลาออก



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรี อาจจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ว่า ”ไม่หรอก“ เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ มาแล้วก็เป็นไปตามนั้น



ส่วนหน้าตาคณะรัฐมนตรีที่ออกมา เชื่อว่านายกรัฐมนตรีพิจารณาเป็นอย่างดีแล้ว ครม.อยู่ ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ทุกอย่างก็เดินหน้าต่อไป ทำนโยบายที่ให้สัญญาไว้กับประชาชนให้เร็วที่สุด คือเป้าหมาย



ขณะที่การวิพากษ์วิจารณ์ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอนุทินย้ำว่าต้องเคารพการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี และที่สำคัญเมื่อมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ มาแล้วทุกอย่างต้องจบ จะไปวิพากษ์วิจารณ์ทำไม



ส่วนที่เป็นปัญหากรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งนายปานปรีย์ ได้ให้เหตุผล ทุกคนมีสิทธิ์คิดเป็นตัวของตัวเองได้หมด ซึ่งเมื่อเช้านี้ตนได้คุยกับนายปานปรีย์ ก็ได้ให้เหตุผลตามที่ให้สัมภาษณ์ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของท่าน



ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า แต่ตำแหน่งรองนายกฯถือว่ามีความสำคัญต่อ การทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ นายอนุทิน ย้ำว่า ทั้งหมดเป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องแสดงความชื่นชม เมื่อท่านมีความคิดว่า ไม่ควรเหลือเพียงตำแหน่งเดียว การที่จะอยู่แล้วไม่ให้ความร่วมมือเพราะทำงานไม่เต็มที่ ก็แสดงสปิริตด้วยการออก เป็นสิ่งที่น่าชมเชย แต่เรื่องนี้ต้องไปถามเจ้าตัวถามตนไม่ได้ เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน


“เพื่อไทย” รับต้องคุย “ปานปรีย์” หลังไขก๊อกพ้น “รมว.กต.” แย้มเสนอนั่งที่ปรึกษาพรรค “สรวงศ์“ มั่นใจ ไม่เกิดแรงกระเพื่อมภายใน ยกอำนาจตัดสินใจอยู่ที่ ”นายกฯ“ ไม่ทราบ ”นพดล“ นั่งรมต.คนต่อไป ย้ำ การเมืองเป็นเรื่องปกติ มีเข้าออก บอก ”ชลน่าน-ไชยา“ ไม่ต้องปรับตัวอะไร เหตุหน้าที่หลักยังเป็นสส. ทำงานปกติ





29 เม.ย. 2567 ที่พรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่งและนายปานปรีย์ ได้ติดต่อมาที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อกันมา เรื่องการพูดคุยไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเท่าไหร่ และเท่าที่ตนเข้าใจ นายกฯได้เชิญรัฐมนตรีที่จะถูกปรับเข้าและออก มาพูดคุยแล้วเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ก่อนที่จะมีการทูลเกล้าฯ แต่นายปานปรีย์ยังไม่ติดต่อมาที่พรรค



เมื่อถามว่า นายกฯระบุว่ามีการวางตัวไว้แล้ว มีประวัติเป็นนักการทูต ในพรรคมีการคุยว่าเป็นใคร นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นอำนาจของนายกฯโดยอำนาจ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าไปยุ่ง อยากให้เป็นดุลยพินิจและการตัดสินในของนายกฯ



เมื่อถามย้ำว่าพรรคจะต้องมีการคุยกับนายปานปรีย์หรือไม่ นายสรวศ์ กล่าวว่า คงต้องมีการพูดคุย อาจจะต้องเชิญมาเป็นที่ปรึกษา แต่ต้องแล้วนายปานปรีย์ด้วย ซึ่งนายปานปรีย์ก็ทำงานให้พรรคมามาก อยู่เบื้องหลังพรรคมาโดยตลอด พวกเราก็ให้ความเคารพกับการตัดสินใจของนายปานปรีย์อยู่แล้ว



ส่วนคุณสมบัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเอ่ยถึง มีการมองว่าเป็นนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่สามารถตอบได้จริงๆ ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะสร้างแรงกระเพื่อมภายในพรรคหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่น่ากระเพื่อม พรรคการเมืองก็คือพรรคการเมือง เราทำหน้าที่ดูแลประชาชนอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราเป็นทั้งสส.เขตและบัญชีรายชื่อ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ใครจะมาอยู่ในตำแหน่งไหนอย่างไร เราทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว



เมื่อถามว่าจะมีการวางรัฐมนตรีที่หลุดจากตำแหน่ง อย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และนายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำพู พรรคเพื่อไทย อย่างไร เพราะมีกระแสข่าวว่าจะถูกวางตัวให้ไปช่วยงานสภาฯ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เป็นปกติของการเมือง มีเข้าก็มีออก ด้วยความรักและเคารพ ทุกท่านที่เคยอยู่ตำแหน่งและออกมาไม่ใช่ที่สิ้นสุด รัฐบาลยังอยู่อีกนาน 3 ปี ยังมีการปรับเข้าออกได้เสมอตามที่นายกฯ เคยพูดเอาไว้



“จริงๆแล้วการทำงาน พวกผมเป็นสส. โดยเฉพาะอย่างยิ่งนพ.ชลน่าน และนายไชยา ก็เป็นสส.เขต ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสส.อยู่แล้ว ก่อนที่จะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ฉะนั้น ผมคิดว่าการปรับตัวของพรรค ของทั้ง 2 ท่าน คงไม่มีอะไรที่ต้องปรับตัว เพราะหน้าที่หลักคือการเป็นสส.ระบบเขตอยู่แล้ว”นายสรวงศ์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News