อาชญากรรม

ทลายเครือข่ายแหล่งผลิตโบท็อกซ์ปลอม ส่งขายคลินิก เสริมความงามทั่วกรุง มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

โดย kanyapak_w

12 ก.ค. 2567

1.2K views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย. ทลายเครือข่ายแหล่งผลิตโบท็อกปลอม ส่งขายคลินิก เสริมความงามทั่วกรุง ตรวจยึดของกลางกว่า 2.6 หมื่นชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท


วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงผลการปฏิบัติงานกรณีทลายแหล่งผลิตโบท็อกปลอมในพื้นที่ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ตรวจค้น 2 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอื่นๆ จำนวน 90 รายการ รวมทั้งสิ้น 26,293 ชิ้น มูลค่าความเสียหาย 10,000,000 บาท



สืบเนื่องจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา เครื่องมือแพทย์ และเครื่องสำอาง สำหรับใช้ฉีดเข้าร่างกาย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยพบว่า มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมความงามยี่ห้อดังซึ่งเป็นที่นิยมในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก




เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่พบเลขทะเบียนตำรับยาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบถึงสถานที่ผลิต และสถานที่เก็บ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามปลอมในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายค้นต่อศาลแขวงพระนครเหนือ  เข้าตรวจค้นทั้งหมด 2 จุด ดังนี้



1. สถานที่ผลิต บ้านพักอาศัย บริเวณ ซ.นวมินทร์ 111 ถ.ประดิษฐ์มนูกิจ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ตรวจยึด    

- ผลิตภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง จำนวน 11 รายการ เ


- อุปกรณ์และวัตถุดิบในการผลิต จำนวน 22 รายการ เช่น เครื่องล้างขวด, เครื่องอบฆ่าเชื้อ, อุปกรณ์ปิดผนึกฝาขวด, กระบอกและเข็มฉีดยา, ฝาสแตนเลส, ขวด บรรจุของเหลว,ขวดยังไม่บรรจุของเหลว, ฝาปิดพลาสติกสีเทาและขาวสำหรับปิดขวด , แผ่นกระดาษสำหรับเป็นฐานรองขวดพลาสติก, กล่องบรรจุภัณฑ์, กล่องบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ Aestox ,น้ำเกลือ 0.9 Normal Saline Solution, สติกเกอร์ฉลากผลิตภัณฑ์ พร้อมอุปกรณ์การผลิตอื่นๆ


2. สถานที่แพ็ก บรรจุ บ้านพักอาศัย บริเวณ ซ.เสมอดามาพงศ์ ถ.ลาดพร้าว71 แขวง/เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ตรวจยึด

- ผลิตภัณฑ์ยา เครื่องมือแพทย์ และเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย จำนวน 33 รายการ 

- อุปกรณ์ในการผลิต จำนวน 24 รายการ เช่น ฝาสแตนเลส, เครื่องปิดผนึกฝาขวด,ขวดบรรจุของเหลวใสไม่ติดฉลาก, กล่องบรรจุภัณฑ์,เอกสารกำกับยา, สติกเกอร์ฉลากผลิตภัณฑ์ 


จากการสืบสวนทราบว่า การผลิตและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาปลอม ผู้สั่งการ คือ แพท หรือ พลอยใส ซึ่งเป็นชื่อในวงการเสริมความงาม โดยมีการผลิตในบ้านพักอาศัยของตนเอง และบ้านที่เปิดเป็นบริษัท เกี่ยวกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทั่วไป บังหน้า เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ โดยสินค้าที่อยู่ระหว่างการผลิตจะอยู่บ้านพักอาศัย



ส่วนบ้านที่เปิดบริษัท จะเป็นที่บรรจุภัณฑ์และเก็บสินค้าที่พร้อมจะกระจายไปให้ลูกค้า ซึ่งสถานที่ทั้ง 2 แห่ง  มีลักษณะเป็นหมู่บ้านหรู เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบพบของเจ้าหน้าที่ ช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมความงามปลอมจะผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคลินิกเสริมความงาม มีการจัดส่งไปยังทั่วประเทศ โดยเฉพาะ พื้นที่ใน กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล



การผลิต การจำหน่ายและการจัดส่ง มีการมอบหมายหน้าที่กันอย่างชัดเจน คือ แพท หรือ พลอยใส ผู้สั่งการจะตั้งกลุ่มเฉพาะทางช่องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ขึ้นมา และเชิญบุคคลซื้อขายเข้ากลุ่ม เมื่อมีคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปประเภทวิตามินต่าง ๆ ซึ่งเป็นยาที่ฉีดเข้าเส้นเลือดดำ ไม่พบเลขทะเบียนตำรับยา โดยทางร้านก็จะจัดส่งไปให้ลูกค้า



แต่หากเป็นผลิตภัณฑ์ยาที่ผลิตปลอมขึ้นมาได้ จะสั่งให้ น.ส.เมย์ (สัญชาติเมียนมา) ลูกจ้าง ทำหน้าที่ผลิตขึ้นที่บ้าน ย่านนวมินทร์ 111 ถ.ประดิษฐ์มนูกิจ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร เมื่อผลิตครบตามจำนวนสั่งซื้อก็จะส่งต่อไปยังบ้านย่าน ซ.เสมอดามาพงศ์ ถ.ลาดพร้าว 71 แขวง/เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ น.ส.คัม (สัญชาติเมียนมา) ลูกจ้าง ทำหน้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์ลงกล่องยาปลอม พร้อมใส่เอกสารกำกับยา ติดสติกเกอร์ ต่อมาจะสั่งให้ นายเบส และ นายตูน  เป็นผู้จัดส่งให้ลูกค้าต่อไป


ขั้นตอนการผลิต จะใช้อุปกรณ์กระบอกฉีดยาและเข็มฉีดยา โดยใช้ตัวยาที่ไม่มีทะเบียนตำรับยาและน้ำเกลือเป็นส่วนประสมในการใส่ลงในขวด โดยผู้ผลิตจะใช้การคาดคะเนปริมาณของตัวยาและน้ำเกลือเองไม่มีค่าตามมาตรฐาน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการผลิต จะลงบรรจุภัณฑ์ที่ทำปลอมขึ้น

โดยในการตรวจค้นครั้งนี้ ยังพบอีกว่า สถานที่ผลิตไม่ได้รับอนุญาตและไม่ถูกสุขลักษณะ โดยพบว่าหากมีคำสั่งซื้อและให้ราคาที่ต่ำ ผู้ผลิตจะใช้น้ำเกลืออย่างเดียวโดยไม่มีการใส่ตัวยาในการทำผลิตภัณฑ์เพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยใช้น้ำเกลือ 1 ขวด สามารถผลิตได้กว่า 1,000 ขวด ผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึดทั้งหมด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฉีดเข้าสู่ร่างกาย หากมีการผลิตที่ไม่ได้รับมาตรฐาน จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้



ผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากการตรวจค้น พบ บรรจุภัณฑ์ สติกเกอร์ และใบกำกับยา ของยี่ห้อดังกล่าวเป็นจำนวนมาก



รวมตรวจค้น 2 จุดตรวจยึดของกลางทั้งหมด 90 รายการ รวมทั้งสิ้น 26,293 ชิ้น มูลค่าความเสียหาย 10,000,000 บาท, อุปกรณ์และวัตถุการผลิต จำนวน 46 รายการ, ผลิตภัณฑ์ยา เครื่องมือแพทย์ และเครื่องสำอาง จำนวน  44 รายการ



จากการสืบสวน พบมีการใช้บัญชีม้าในการรับเงินค่าผลิตภัณฑ์เสริมความงามปลอม เพื่อหลบหลีกการตรวจสอบพบของเจ้าหน้าที่ กว่า 5 บัญชี จากการตรวจสอบเพียง 1 บัญชี พบว่า ตั้งแต่ ม.ค. 2567 - มิ.ย. 2567



มีเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท อีก 4 บัญชีอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ โดยในวันที่ตรวจค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจยึด ของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อทำการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

เบื้องต้น การกระทำของ ผู้ต้องหากับพวก เป็นความผิดตาม

⦁    พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 ฐาน

⦁    “ผลิตยาปลอม” ระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่10,000 บาทถึง 50,000 บาท

⦁    “ขาย หรือ นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาปลอม” ระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 20 ปี และ   ปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 10,000 บาท

⦁    “ผลิต ขาย นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษ จำคุกไม่ เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

2.    พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ฐาน

⦁    “ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าไม่จดทะเบียนสถานประกอบการ” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

⦁    “ผลิตหรือนำเข้า เครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้อนุญาต” ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท

⦁    “ขายเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

⦁    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐาน “ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,โบท็อกซ์ ,ของปลอม

คุณอาจสนใจ

Related News